ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 242

* Nếu muốn xuất thế thì chẳng cần gì phải tách ra ở riêng, chỉ y theo
ngôn giáo của Phật, đối trị phiền não tập khí sao cho hết sạch mới thôi. Tuy
thân trong cảnh tục, chẳng ngại gì đoạn Hoặc chứng Chân, liễu sanh thoát tử
tiến đến Phật Quả. Như cư sĩ Duy Ma bên Tây Thiên và các vị Phó Đại Sĩ,
Lý Trưởng Giả, Bàng Cư Sĩ v.v... trong cõi này. Nếu tự lực chẳng đủ, đã có
pháp cậy nhờ Phật từ lực vãng sanh Tây Phương để nương tựa. Há phải đâu
ai nấy đều phải bỏ tục xuất gia mới đúng là đệ tử Phật ư?

* Cư trần học đạo, tu chân ngay trong cõi tục thì bậc đạt nhân danh sĩ
hay kẻ ngu phu, ngu phụ đều làm được cả. Gắng sức tu trì, với những thứ hệ
lụy của đời tại gia hãy tưởng như bóng gậy, tiếng hét

57

phải đương đầu,

hằng sanh tâm nhàm lìa, luôn sanh chí vui thích

58

, lấy bệnh làm thuốc, biến

tắc thành thông, trên chẳng khiến cao đường

59

buồn bã, dưới là vợ con chẳng

mất nơi nhờ cậy, lại còn khiến cho hết thảy những ai thấy biết nhờ đó sẽ tăng
trưởng lòng tin trong sạch, còn gì vui hơn!

* Người sống trong thế gian chẳng thể không làm gì cả, chỉ nên trọn hết
bổn phận, chẳng dòm dõi chi đến chuyện ngoài bổn phận. Sĩ, nông, công,
thương, ai nấy chăm lo nghề mình làm cái gốc để nuôi thân, nuôi gia đình,
tùy phận, tùy lực, quyết chí cầu sanh Tây Phương. Nếu có sức thì với việc
lành sẽ bỏ của, hoặc giúp lời nói để tán trợ. Nếu không, phát tâm tùy hỷ
cũng thành công đức, dùng đấy để vun bồi ruộng phước làm trợ hạnh vãng
sanh. Như thuận nước căng buồm, lại thêm chèo lái đến được bến bờ, chẳng
sướng lắm ư?

* Nếu là bậc đại thông gia thì Thiền - Tịnh song tu, nhưng phải lấy Tịnh
Độ làm chủ. Nếu là người căn cơ trung bình thì cũng chẳng cần phải xem
khắp kinh sâu luận rộng, chỉ cốt sao chẳng làm các điều ác, vâng làm các
điều thiện, nhất tâm niệm Phật cầu sanh Tây Phương là được. Người ấy
chẳng buông bỏ gia nghiệp mà vẫn kiêm tu pháp xuất thế.

Tuy tựa hồ là cách tu tầm thường không gì lạ lùng cả, nhưng lợi ích

chẳng thể nghĩ bàn. Bởi lẽ, ngu phu, ngu phụ cắm cúi niệm Phật là đã ngầm
thông Phật trí, thầm hợp diệu đạo. So ra, lợi ích nhiều hơn hẳn bậc đại thông
gia suy lường, phỏng đoán, cứ suốt ngày vắt óc phân biệt. Bởi thế, ngu phu,
ngu phụ niệm Phật dễ được lợi ích, bậc đại thông gia nếu toàn thân buông
xuống được hết sẽ dễ được lợi ích, chứ nếu cứ suy dò nghĩa lý sẽ chẳng
được lợi ích; trái lại còn thành bệnh, chưa đắc bảo là đắc, có kẻ trở thành
cuồng dại nữa.

Một pháp tham thiền, con người hiện tại chẳng nên học; dù có học cũng

chỉ thành văn tự tri kiến

60

, quyết chẳng thể đốn minh tự tâm, tự thấy tự tánh.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.