Vì sao vậy? Một là thiếu thiện tri thức chỉ dạy, quyết trạch; hai là người học
chẳng hiểu căn cội của Thiền. Mang tiếng tham thiền nhưng thật ra là hiểu
lầm.
* Đối với việc thọ giới, nếu thiện nam tử xuất gia làm tăng thì phải vào
chùa tập tành oai nghi mới biết quy củ chốn tùng lâm. Giữ đúng oai nghi của
Tăng thì du phương hành cước
61
trọn chẳng trở ngại gì. Nếu không, mười
phương tùng lâm không trụ nơi nào được cả.
Nếu người nữ tại gia, cửa nhà khá giả, thân có thể tự làm chủ, đến chùa
thọ giới cũng chẳng phải là không được. Còn nếu như gia cảnh cùng quẫn,
cần gì phải làm vậy. Chỉ cần đối trước Phật, khẩn thiết chí thành sám hối tội
nghiệp trong vòng bảy ngày, tự thệ thọ giới. Đến ngày thứ bảy, đối trước
Phật xướng rằng: “Đệ tử con tên là... thề thọ năm giới, làm mãn phần ưu-bà-
di (ưu-bà-di Hán dịch là Cận Sự Nữ, hàm nghĩa đã thọ năm giới, kham
phụng sự Phật. Mãn Phần nghĩa là thọ trì trọn vẹn năm giới). Đến hết cuộc
đời chẳng sát sanh, đến hết cuộc đời chẳng trộm cắp, đến hết cuộc đời chẳng
dâm dục (nếu là gái có chồng thì nói “chẳng tà dâm”), đến hết cuộc đời
chẳng nói dối, đến hết cuộc đời chẳng uống rượu”. Nói như vậy ba lần liền
được đắc giới.
Nếu chí tâm thọ trì thì công đức chẳng hơn kém, đừng bảo tự thệ thọ trì
là chẳng đúng pháp. Đấy là thánh huấn của đức Như Lai đã dạy trong kinh
Phạm Võng.
* Tam Quy - Ngũ Giới là cửa ngõ ban đầu để vào Phật pháp; tu các pháp
môn khác đều nương theo đây mà vào, huống hồ là pháp môn Tịnh Độ liễu
sanh thoát tử giản dị nhất, chí viên, chí đốn chẳng thể nghĩ bàn ư? Chẳng
cảnh tỉnh tam nghiệp, chẳng trì năm giới, còn chẳng có phần lại được thân
người, huống chi là muốn được liên hoa hóa sanh, thân đầy đủ quang minh
tướng hảo ư?
* Vì hàng tại gia đệ tử lược giảng ý nghĩa của Tam Quy, Ngũ Giới,
Thập Thiện:
Thương thay, từ vô thỉ đến nay chúng sanh luân hồi sáu nẻo, không được
cứu, không chỗ về nương, không nơi gởi gắm, như con côi mất cha, dường
kẻ cùng quẫn nhà tan cửa nát, toàn là do phiền não ác nghiệp cảm thành quả
khổ sanh tử ấy, mù lòa không huệ nhật, chẳng thể tự thoát khỏi. Đại Giác
Thế Tôn thương xót, thị hiện sanh trong thế gian, vì chúng sanh thuyết pháp,
dạy họ thọ Tam Quy để làm cái gốc bỏ tà về chánh, dạy họ trì Ngũ Giới