---o0o---
II. KHUYÊN TÍN HẠNH NGUYỆN NÊN CHÂN THÀNH , THA
THIẾT
1. Giảng về lòng tin chân thành, tâm nguyện tha thiết
* Nói đến Tín là nói phải tin Sa Bà thật là khổ, Cực Lạc thật là vui. Sa Bà
khổ vô lượng, vô biên. Nói chung, chẳng ngoài tám nỗi khổ, tức là: sanh,
già, bệnh, chết, ân ái biệt ly, oán ghét nhưng vẫn phải gặp mặt, cầu chẳng
được thỏa ý, năm ấm lừng lẫy. Tám nỗi khổ này dù người cả đời giàu sang
tột bực hay kẻ nghèo đến nỗi phải ăn mày, ai nấy đều có. Bảy thứ đầu là quả
báo do đời quá khứ cảm thành, cứ suy nghĩ kỹ ắt tự biết, chẳng cần phải nói
rõ. Nói rõ sẽ phải tốn nhiều giấy mực.
Nỗi khổ thứ tám (năm ấm lẫy lừng) là do hiện tại khởi tâm động niệm
cũng như những hành động, nói năng. Ðây chính là nhân thọ khổ trong đời
sau. Nhân quả vấn vít lôi kéo liên tục từ kiếp này sang kiếp khác chẳng thể
giải thoát.
Ngũ Ấm là Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Sắc chính là cái thân do
nghiệp báo cảm thành. Thọ, Tưởng, Hành, Thức là những thứ do tâm huyễn
vọng khởi lên khi tiếp xúc với cảnh. Do các pháp thân tâm huyễn vọng này
bèn đối với sáu trần cảnh khởi Hoặc tạo nghiệp như lửa cháy hừng hực
chẳng thể dập tắt, nên bảo là “xí thạnh” (lừng lẫy).
Thêm nữa, Ấm có nghĩa là ngăn che. Do năm pháp này ngăn che nên
chân tánh chẳng thể hiển hiện, như mây dầy che khuất mặt trời. Tuy vầng
thái dương rực rỡ trọn chẳng bị tổn giảm, nhưng vì mây che lấp nên chẳng
soi thấu được. Cũng giống như thế, phàm phu chưa đoạn Hoặc nghiệp bị
năm pháp này che phủ, bầu trời chân tánh và vầng mặt trời trí huệ chẳng thể
hiển hiện được. Ðấy là nỗi khổ thứ tám, chính là cội gốc của hết thảy các
khổ.
Người tu đạo sức Thiền Ðịnh sâu, đối với cảnh giới sáu trần trọn không
chấp trước, chẳng khởi oán ghét. Từ đây lại gia công dụng hạnh, tiến lên
chứng đắc Vô Sanh thì Hoặc nghiệp hết sạch, cắt đứt căn bản sanh tử.
Nhưng công phu này thật chẳng dễ dàng gì, trong đời mạt thật khó có ai đạt
được. Vì thế phải chuyên tu Tịnh nghiệp cầu sanh Cực Lạc, nương Phật từ
lực vãng sanh Tây phương.
Ðã được vãng sanh thì liên hoa hóa sanh, chẳng còn các nỗi khổ, thuần
mang hình dáng bé trai, thọ ngang hư không, thân không tai biến. Những
danh từ lão, khổ, bệnh v.v... còn chẳng nghe đến, huống là thật có! Kề cận
thánh chúng, chầu hầu Di Ðà. Chim, nước, rừng cây đều diễn pháp âm. Tùy