ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 263

17

.

Tái lai: sanh lại trong nhân gian.

18

.

Cách vật trí tri, minh minh đức: Hiểu theo nghĩa thông thường, “cách vật

trí tri” nghĩa là nghiên cứu mọi sự nhằm hiểu rõ lý lẽ (vì thế, trước đây
những môn nghiên cứu khoa học tự nhiên hay gọi là Cách Trí). Nhưng tổ Ấn
Quang hiểu hơi khác. Trong pháp thoại tại Tức Tai Hộ Quốc ở Thượng Hải,
Tổ đã giảng như sau: “Họ (chỉ bọn Tống Nho) bảo “trí tri” là suy xét tri thức
của mình đến cùng cực, “cách vật” là hiểu cùng tận cái lý của mọi sự vật
trong thiên hạ; nào hay “vật” chính là tư dục trong tâm mình. Do có tư dục
nên tự tâm bị chướng ngăn; bởi thế, tâm vốn sẵn đủ chơn tri nhưng không
cách nào hiển hiện được. “Cách trừ” (hiểu biết và trừ khử) được tư dục thì
chơn tri sẵn có sẽ tự hiển hiện. Hễ chơn tri đã hiển thì tâm sẽ chánh, ý sẽ
thành!”

19

.

Tạo vật: đối với người Tàu, Tạo Vật đồng nghĩa với Tạo Hóa. Không như

trong thần học Công Giáo, Tạo Hóa (creator) là Chúa Trời, còn tạo vật là
những vật được Chúa tạo ra (creature).

20

.

Nguyên văn: “Kiến tiên triết ư canh tường, thận độc tri khâm ảnh”. Canh

tường là điển tích nói về vua Ngu Thuấn do hâm mộ đức hạnh của vua
Ðường Nghiêu nên trong suốt ba năm ăn canh thấy bóng vua Nghiêu hiện
trong bát canh, ngồi thấy bóng vua Nghiêu hiện trên tường. Ðời sau thường
dùng chữ “canh tường” để chỉ lòng cung kính, chí thành đến cùng cực.
“Thận độc” là ở một mình, hành vi luôn dè dặt, chẳng cẩu thả. “Khâm ảnh”
là bóng chiếc áo, lấy từ thành ngữ “khâm ảnh vô quý” (chẳng thẹn với bóng
áo). Như vậy “thận độc khâm ảnh” ngụ ý hành vi luôn cẩn thận, nghiêm
cung, không hề phải hổ thẹn với ai, dù ngay cả với bóng của chính mình.

21

.

Ngũ suy: Năm tướng suy: 1. Hoa trên đầu héo 2. Y phục nhơ nhớp 3. Ðổ

mồ hôi nách 4. Thân hình hôi thối 5. Không ưa ngồi trên tòa.Mỗi khi năm
tướng ấy hiện là điềm báo trước vị trời ấy khi mạng chung sẽ bị đọa lạc.

22

.

Bổn địa: là ứng với Tích Hóa mà nói. Bổn là gốc, là Pháp Thân, Tích là

sự hóa hiện để hóa độ chúng sanh. Bổn địa là nói đến sự chứng ngộ thật sự
của Ngài.

23

.

Truy tiến: làm các công đức hồi hướng cho người đã quá vãng.

24

.

Ðảnh thánh, nhãn sanh thiên... là thuyết cho rằng khi người chết, căn cứ

vào chỗ nào còn giữ được hơi nóng, sẽ biết được người chết sanh về đâu,
như đảnh đầu nóng sẽ sanh vào cõi thánh, nóng ở mắt sanh vào cõi trời v.v...

25

.

Phóng thí: đánh trung tiện (break wind, passing gas).

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.