ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 39

được giảng trong cả một đời giáo hóa. Vì thế, trong khi Ðức Phật giảng kinh
A Di Ðà, sáu phương chư Phật hiện tướng lưỡi rộng dài đồng thanh tán thán,
khen là kinh Công Ðức Chẳng Thể Nghĩ Bàn Ðược Hết Thảy Chư Phật Hộ
Niệm.

Phật lại nói: Ta là Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn làm được chuyện rất khó,

hiếm có. Ðức Thế Tôn ta tự phô bày túc nhân, bảo: “Ta trong đời ác ngũ
trược, làm được chuyện khó làm sau đây: chứng đắc Bồ Ðề, vì hết thảy thế
gian nói pháp khó tin này. Thật là rất khó”
khiến cho người nghe tin nhận,
phụng hành, chỉ nhằm bày trọn bổn hoài xuất thế mà thôi.

Nhưng pháp môn này rất sâu, khó lường, tuy đã được Bổn Sư và chư

Phật Thế Tôn cùng khuyên nên tin tưởng, nhưng đời vẫn còn rất nhiều kẻ
nghi. Chẳng những hạng thế trí phàm tình chẳng tin, ngay cả hạng tri thức
thông hiểu Tông, Giáo sâu xa cũng còn ngờ vực. Chẳng những hạng tri thức
chẳng tin, mà bậc Thanh Văn, Duyên Giác đã chứng Chân Ðế, nghiệp tận
tình không hãy còn nghi ngờ. Chẳng những bậc tiểu thánh chẳng tin, ngay cả
Quyền Vị Bồ Tát cũng hãy còn ngờ. Ngay đến bậc Pháp Thân Ðại Sĩ dù đã
tin chắc, nhưng vẫn chẳng thể thấu hiểu tận cùng nguồn cội.

Ấy là vì pháp môn này lấy Quả Giác làm Nhân Tâm, toàn thể là cảnh

giới Phật, chỉ mình Phật với Phật mới có thể hiểu trọn, chẳng phải trí con
người thấu hiểu được nổi! Bọn phàm phu ta ngửa tin lời Phật, y giáo phụng
hành sẽ tự được lợi ích thật sự. Nếu được nghe pháp môn chẳng thể nghĩ bàn
này thì phải là trong nhiều kiếp đã gieo sâu căn lành, huống hồ là tin nhận,
phụng hành ư?

* Kinh Hoa Nghiêm vua của Tam Tạng, là do đức Như Lai lúc tối sơ
thành Chánh Giác, vì các bậc Pháp Thân Ðại Sĩ thuộc bốn mươi địa vị đã
vượt ngoài cửu giới, giảng ra pháp một đời thành Phật. Chỗ quy tông kết
đảnh của Thật Nghĩa rốt ráo là “dùng mười đại nguyện vương, hồi hướng
vãng sanh Tây Phương Cực Lạc thế giới để mong viên mãn Phật Quả”.

Cảnh sở chứng của Thiện Tài đã bằng với Phổ Hiền, bằng với chư Phật,

được gọi là bậc Ðẳng Giác Bồ Tát. Ðẳng Giác chỉ kém Phật một chút vẫn
còn phải hồi hướng vãng sanh. Toàn bộ các Bồ Tát trong Hoa Tạng thế giới
hải đều bẩm thọ giáo pháp này, cùng tu pháp này. Huống nay kẻ thông
Tông, thông Giáo, mức căn tánh thông lợi, mức chứng nhập sâu xa có hơn
nổi các vị Ðẳng Giác Bồ Tát kia chăng? Ngàn kinh, vạn luận, đâu đâu cũng
dạy quy hướng. Vãng thánh tiền hiền ai nấy đều hướng về, những kinh luận
ấy há chẳng đáng để tuân thủ, hành theo ư? Các vị thánh hiền ấy đều là hạng
ngu phu, ngu phụ ư?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.