Nếu tin tưởng được pháp này thì là nhiều kiếp đã trồng sâu thiện căn.
Nếu có thể dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật, nhiếp trọn sáu căn, tịnh
niệm tiếp nối thì cái tâm phàm phu đó biến thành Như Lai Tạng, như người
nhiễm hương, thân có mùi thơm. Hiện tại đã tiếp xúc với khí phận của Phật
thì lúc lâm chung lại chẳng cảm ứng đạo giao, được Phật tiếp dẫn hay sao?
---o0o---
3. Khuyên đầy đủ tín nguyện
* Dù kính cẩn tu trì Ngũ Giới, Thập Thiện, được thân trời người, nhưng
phước lạc nhân gian lại chính là cội rễ đọa lạc. Dù trên trời phiền hoặc chẳng
mãnh liệt như trong nhân gian, nhưng một khi phước trời đã tận, nhất định
sẽ đọa xuống. Do túc phước chưa tận, nên được hưởng phước. Do hưởng
phước nên tạo nghiệp. Ðã tạo nghiệp rồi thì đọa lạc ác đạo chỉ trong khoảng
nháy mắt, một hơi thở thôi! Huống hồ có kẻ khi mạng trời đã hết, vì sức ác
nghiệp đời trước đã chín, liền đọa ngay vào ác đạo!
Vì thế, cổ đức bảo người tu hành nhưng không có chánh niệm tu trì Tịnh
nghiệp, chỉ được phước báo trời người thì gọi là oán thù đời thứ ba. Kinh
Pháp Hoa nói: “Tam giới không yên, giống như nhà lửa. Thật đáng sợ
hãi”. Người biết tốt xấu phải gấp cầu xuất ly để được yên ổn mới là kế sách
bậc thượng vậy.
* Một pháp Niệm Phật là cậy vào Phật lực để thoát tam giới, sanh về
Tịnh Ðộ. Nay đã chẳng phát nguyện thì có tín chăng? (Người tin thật sự ắt sẽ
phát nguyện tha thiết). Tín nguyện đều không, chỉ niệm Phật danh thì thuộc
về Tự Lực. Vì không tín nguyện nên chẳng thể cảm ứng đạo giao cùng
hoằng thệ của đức Di Ðà. Nếu đã hết Kiến Tư Hoặc, có lẽ được vãng sanh.
Còn nếu hoàn toàn chưa đoạn hay chưa đoạn hết sạch thì nghiệp căn vẫn
còn, làm sao thoát ngay khỏi luân hồi cho được? Ngũ Tổ Giới Diễn, Thảo
Ðường Thanh v.v... chính là những chứng cớ xác thực.
Phải biết rằng không có tín nguyện mà niệm Phật sẽ chẳng khác gì tham
cứu bên Tông, bên Giáo. Dù có được vãng sanh nhưng nhân quả chẳng phù
hợp với nhau! Ngài Ngẫu Ích nói: “Ðược vãng sanh hay không toàn là do có
tín nguyện hay không. Phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay
cạn”. Ðấy chính là phán định chắc như sắt vậy.
* Bình sinh tuyệt chẳng có tín nguyện thì khi lâm chung nhất định khó
cậy vào Phật lực. Ðã bảo là “thiện ác đồng thời cùng hiện ngay” thì chẳng
luận là bốn chữ A Di Ðà Phật chẳng hiện nên chẳng được vãng sanh, mà dù