ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 44

vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế
cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ tin cho tới,
dám chắc Tây Phương ông phải có phần.


* Nếu luận về pháp môn Niệm Phật thì chỉ có ba pháp Tín - Nguyện -

Hạnh là tông yếu. Ðầy đủ ba pháp, quyết định vãng sanh. Nếu không có tín
thật, nguyện thiết, dù có chân hạnh cũng chẳng thể vãng sanh, huống là kẻ tu
hành hời hợt, qua loa ư? Ngài Ngẫu Ích từng bảo: “Ðược vãng sanh hay
chăng toàn là do có tín nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do
trì danh sâu hay cạn”.
Bởi lẽ, pháp này cả ba đời chẳng dễ thường bàn, là
đạo mầu độ khắp ba căn. Hãy nên dốc trọn toàn thân nương về tu tập, mới
hòng chứng được lợi ích thật sự.

Ba thứ Tín - Nguyện - Hạnh sách Thập Yếu đã giảng rõ từng thứ. Nhưng

trọng yếu nhất là trong phần giảng về Ngũ Trùng Huyền Nghĩa của sách Yếu
Giải, phần thứ ba là Minh Tông (minh định tông thú của kinh) đã phát huy
ba pháp này tinh tường bậc nhất. Tiếp đó, trong mỗi một đoạn văn, Tổ đều
giảng giải về Tín - Nguyện - Hạnh. Hãy nên đọc thật kỹ cuốn sách chẳng thể
thiếu này.

* Muốn sanh Tây Phương, trước hết phải có tín thật, nguyện thiết. Nếu

không có lòng tin chân thật, nguyện thiết tha, dù cho tu hành vẫn chẳng thể
cảm ứng đạo giao cùng Phật, chỉ được phước báo nhân thiên và tạo thành cái
nhân đắc độ trong đời vị lai mà thôi. Nếu đầy đủ Tín - Nguyện thì [được
vãng sanh] vạn người chẳng sót một ai. Tổ Vĩnh Minh bảo: “Vạn người tu,
vạn người đến”
là nói về Tín Nguyện Hạnh đấy!

* Phàm lễ bái, đọc tụng kinh điển Ðại Thừa và làm hết những việc lợi
ích người đời thảy đều đem hồi hướng Tây Phương, chẳng cứ gì niệm Phật
mới hồi hướng Tây Phương được. Nếu đem các công đức khác hồi hướng về
phước báo thế gian thì niệm chẳng quy một mối, càng khó vãng sanh. Phải
biết rằng nếu thật sự niệm Phật sẽ chẳng cầu phước báo thế gian, nhưng tự
được hưởng phước báo thế gian. Nếu cầu phước báo thế gian, chẳng chịu hồi
hướng vãng sanh thì phước báo thế gian đạt được đó sẽ trở thành tệ kém.
Tâm chẳng chuyên nhất nên càng khó quyết định vãng sanh!

* Người niệm Phật chỉ nên chân thành, thiết tha niệm Phật, tự có thể
nương vào Phật tự lực tránh khỏi nạn đao binh, lửa, nước. Chỉ khi nào vì túc
nghiệp lôi kéo hoặc do trọng báo địa ngục chuyển thành báo nhẹ trong hiện
đời thì mới mắc phải những nạn ấy. Nhưng do thường ngày lòng tin chân
thành, nguyện thiết tha, nên ngay khi ấy được Phật tiếp dẫn. Dù hiện tại

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.