ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 48

1. Giảng về phương pháp Niệm Phật


* Ðã có lòng tin chân thành, nguyện thiết tha thì hãy nên tu chánh hạnh
Niệm Phật. Lấy Tín - Nguyện để dẫn đường, lấy niệm Phật làm chánh hạnh.
Ba thứ Tín - Nguyện - Hạnh chính là tông yếu của pháp môn Niệm Phật. Có
Hạnh nhưng không có Tín - Nguyện sẽ chẳng thể vãng sanh. Có Tín -
Nguyện nhưng thiếu Hạnh cũng chẳng thể vãng sanh. Ba thứ Tín - Nguyện -
Hạnh đầy đủ không thiếu sẽ quyết định được vãng sanh. Ðược vãng sanh
hay không toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn
là do công trì danh sâu hay cạn.

Về chánh hạnh niệm Phật nên tùy sức mỗi người mà lập, chẳng thể chấp

chặt một bề. Nếu thân mình không bận việc, cố nhiên nên từ sáng đến tối, từ
đêm đến sáng, đi, đứng, nằm, ngồi, nói năng, im lặng, động, tịnh, ăn cơm,
mặc áo, đại tiện, tiểu tiện, trong hết thảy thời, hết thảy chỗ, giữ sao cho một
câu hồng danh thánh hiệu chẳng rời tâm, miệng! Nếu rửa ráy, súc miệng
thanh tịnh, áo mũ chỉnh tề và nơi chốn thanh tịnh thì niệm Phật ra tiếng hoặc
niệm thầm đều được cả.

Còn lúc ngủ nghỉ, lúc thân hình hở hang, tắm gội, đại tiểu tiện, cũng như

khi đến chỗ dơ bẩn chẳng sạch, chỉ nên thầm niệm, đừng niệm ra tiếng.
Thầm niệm cũng có cùng một công đức [với niệm ra tiếng]. Niệm ra tiếng
chẳng cung kính. Chớ bảo ở những chỗ ấy chẳng thể niệm Phật. Phải biết là
ở những nơi ấy, chẳng được niệm ra tiếng mà thôi. Hơn nữa, lúc nằm ngủ
nếu niệm ra tiếng chẳng những không cung kính lại còn bị tổn khí. Chẳng
thể không biết điều này!


* Dù là niệm Phật lâu ngày chẳng hề gián đoạn, nhưng mỗi sáng chiều

nên hướng về Phật lễ bái. Lễ xong, trước hết, niệm một biến kinh A Di Ðà,
ba biến chú Vãng Sanh; đoạn niệm tám câu kệ tán Phật: “A Di Ðà Phật thân
kim sắc...”
Niệm kệ xong, niệm“nam mô Tây Phương Cực Lạc thế giới đại
từ đại bi A Di Ðà Phật”
. Tiếp đó, niệm sáu chữ “nam mô A Di Ðà
Phật”
một ngàn lần hoặc năm trăm lần, nên vừa nhiễu Phật vừa niệm. Nếu
chẳng tiện nhiễu Phật thì quỳ, hoặc ngồi, hoặc đứng niệm đều được cả.

Lúc niệm gần xong, bèn trở về chỗ, quỳ niệm Quán Âm, Thế Chí, Thanh

Tịnh Ðại Hải Chúng Bồ Tát, mỗi danh hiệu ba lượt. Sau đấy mới niệm Tịnh
Ðộ Văn phát nguyện hồi hướng vãng sanh. Khi niệm Tịnh Ðộ Văn phải
nương theo văn nghĩa mà phát tâm. Nếu tâm chẳng nương theo văn sẽ thành
ra uổng công đọc xuông, chẳng được lợi ích thật sự! Ðọc Tịnh Ðộ Văn xong
niệm Tam Quy Y, lễ bái lui ra. Ðây là công khóa sáng, buổi tối cũng như
vậy.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.