đều phải từ tâm khởi, tiếng từ miệng thoát ra, âm thanh lọt vào tai (khi
niệm thầm, miệng chẳng động, nhưng trong ấy vẫn có thanh tướng). Tâm
và miệng niệm được rõ ràng, tách bạch; tai nghe cho rõ ràng, phân minh.
Nhiếp tâm như thế vọng niệm sẽ tự dứt.
Nếu sóng vọng tưởng vẫn còn trào dâng thì dùng ngay pháp Thập Niệm
Ký Số, dốc toàn bộ sức lực của tự tâm đặt vào mỗi câu Phật hiệu thì vọng
muốn khởi cũng chẳng đủ sức. Diệu pháp nhiếp tâm niệm Phật rốt ráo này
các vị hoằng dương Tịnh Ðộ trước kia chưa nhắc đến vì căn tánh người thời
ấy còn lanh lợi, chẳng cần phải làm vậy vẫn có thể quy nhất. Ấn Quang vì
tâm khó chế phục, mới biết cách này mầu nhiệm, càng thực hành càng thấy
hiệu nghiệm, chứ chẳng phải là tự tiện nói mò. Xin chia sẻ cùng những
người độn căn trong khắp thiên hạ đời sau ngõ hầu vạn người tu, vạn người
về.
Pháp Thập Niệm Ký Số vừa nhắc đến đó như sau: Trong khi niệm Phật,
từ một câu đến mười câu phải niệm cho phân minh, nhớ số phân minh. Niệm
hết mười câu lại niệm từ một câu đến mười câu, chẳng được niệm hai mươi,
ba mươi câu. Niệm câu nào nhớ câu nấy, chẳng được lần chuỗi, chỉ dựa vào
tâm để nhớ. Nếu thấy khó nhớ cả mười câu thì chia ra làm hai hơi: từ câu
thứ nhất đến câu thứ năm và từ câu thứ sáu đến câu thứ mười. Nếu vẫn chưa
được, hãy niệm thành ba hơi: từ câu thứ nhất đến câu thứ ba, từ câu thứ tư
đến câu thứ sáu, và từ câu thứ bảy đến câu thứ mười. Niệm cho rõ ràng, nhớ
cho phân minh, nghe cho rành rẽ, vọng niệm không chỗ chen chân, lâu ngày
sẽ tự được Nhất Tâm Bất Loạn.
Phải biết là pháp Thập Niệm này nhiếp vọng giống như pháp Thập Niệm
sáng chiều, chỉ có cách dụng công là khác nhau. Pháp Thập Niệm Sáng
Chiều coi hết một hơi là một niệm, chẳng luận là số câu niệm Phật nhiều hay
ít; còn cách này cứ một câu là một niệm. Cách kia chỉ có thể niệm mười hơi
vào mỗi sáng, chiều; nếu niệm đến hai mươi, ba mươi hơi sẽ bị tổn khí thành
bệnh. Cách này niệm một câu Phật hiệu, tâm biết là một câu; niệm mười câu
Phật hiệu, tâm biết là mười câu. Từ một đến mười, rồi lại từ một đến mười.
Suốt ngày niệm mấy vạn câu đều giống như thế. Chẳng những trừ được
vọng, lại còn dưỡng thần rất hay. Dù niệm chậm hay nhanh, trọn chẳng trệ
ngại. Từ sáng đến tối, không lúc nào chẳng thích hợp.
So với cách lần chuỗi để nhớ số, lợi ích cách xa một trời một vực. Cách
nhớ số bằng chuỗi khiến thân mệt, tinh thần động. Cách Thập Niệm Ký Số
này khiến thân thong thả, tâm an nhàn. Chỉ những lúc làm việc khó nhớ nổi