1. Cảnh tỉnh mạng người vô thường
* Quang âm vùn vụt, thời thế đổi dời trong mỗi sát-na, một niệm chẳng
trụ. Ðấy chính là tạo vật vì hết thảy bọn chúng sanh ta hiện tướng lưỡi rộng
dài giảng vô thượng diệu pháp: Mạng người vô thường, vinh hoa chẳng bền,
gấp tìm nẻo về để khỏi phải chịu cái khổ trầm luân vậy.
* Việc lớn sanh tử phải dự bị trước. Nếu đợi đến lúc sắp ra đi mới tu, chỉ
e sẽ bị nghiệp lực đoạt mất.
* Sanh tử là việc lớn. Vô thường nhanh chóng. Nghe đến kinh sợ, nhưng
còn lâu mới bằng khi thân trải qua nỗi đớn đau kịch liệt.
* Cổ nhân nói: “Thông minh bất năng địch nghiệp. Phú quý khởi miễn
luân hồi” (Thông minh chẳng cự nổi nghiệp. Phú quý chẳng tránh khỏi luân
hồi). Sanh tử xảy đến, không có gì để nương dựa cả, chỉ có mỗi A Di Ðà
Phật là nương nhờ được thôi! Tiếc người đời quá ít ai biết. Kẻ biết đến, tin
chân thật và thật sự niệm Phật lại càng ít hơn nữa!
* Ngày ba mươi tháng Chạp là ngày chấm dứt một năm. Nếu chẳng thu
xếp trước cho khéo thì chủ nợ, oán gia sẽ xúm lại lôi kéo, chẳng dung cho
lỗi lầm của mình. Lúc lâm chung chính là ngày ba mươi tháng Chạp của cả
một đời. Nếu tư lương Tín - Nguyện - Hạnh chưa đủ, vẫn còn tham - sân - si,
tập khí ác thì oán gia, chủ nợ từ vô lượng kiếp đến nay sẽ kéo đến bức bách,
đòi nợ, chẳng dung cho mình.
Ðừng nói những kẻ chẳng biết đến pháp môn Tịnh Ðộ đành không biết
làm cách nào, phải theo nghiệp thọ sanh; dù là đã biết nhưng chẳng chăm
chú tu hành thật sự thì cũng giống hệt như vậy: bị ác nghiệp lôi kéo vào
trong tam đồ, lục đạo, vĩnh viễn luân hồi! Muốn cầu con đường thoát khổ,
chỉ có cách niệm niệm lo nghĩ đến lúc chết, sợ rằng chết đi sẽ đọa lạc trong
tam đồ ác đạo thì Phật niệm sẽ tự thuần, Tịnh nghiệp sẽ tự thành; hết thảy
trần cảnh sẽ chẳng thể đoạt được chánh niệm nữa!
* Cầu sanh Tây Phương đừng nên sợ chết. Nếu chết ngay ngày hôm nay
thì liền sanh về Tây Phương. Ðấy là như lời [người xưa] đã nói: “Triêu văn
đạo, tịch tử khả hỹ!” (Sáng nghe đạo, chiều chết cũng được!) Lẽ đâu, ngày
hôm nay phải chết lại chẳng chịu chết, cứ tham luyến trần cảnh chẳng thể
buông xuống, khiến cho do tham thành chướng, cảnh Tịnh Ðộ chẳng hiện,
khiến cho cảnh tùy nghiệp thọ sanh trong đường thiện ác liền hiện.