ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC - Trang 92

Chỉ có mỗi phép Niệm Phật như con nhớ mẹ, hễ ai hữu tâm đều có thể

phụng hành được! Cốt sao tịnh niệm tiếp nối, sẽ tự chứng được tam-ma-địa.
Kẻ biết phân biệt tốt xấu đọc đến, lẽ nào chỉ ưng chịu chủ trương tự lực,
chẳng cậy vào Phật lực hay sao? Kẻ chẳng biết hay dở mới nghĩ như vậy,
bởi họ chỉ mong làm bậc thông gia, không có lòng liễu sanh thoát tử!


* Tu hành dụng công vốn là để liễu sanh thoát tử. Nếu dụng công nhưng

chẳng thể liễu sanh tử là do chẳng chịu y vào pháp có thể liễu được sanh tử
mà hành. Khác nào gánh gai bỏ vàng, tự chuốc lấy lỗi hay sao? Dù tham
thiền đại triệt đại ngộ như Ngũ Tổ Giới, Thảo Ðường Thanh, Chân Như
Triết, Ðoạn Nham Nghĩa còn chưa liễu nổi sanh tử, phải thọ thân đời sau,
đến nỗi mê lầm. So ra, ta còn thua xa họ, [họ còn chẳng thể liễu sanh tử nổi],
huống hồ là bọn ta ư?


* Pháp môn Tịnh Ðộ là pháp môn phổ độ chúng sanh, viên đốn, thẳng

tắt, rộng lớn, giản dị nhất của đức Như Lai. Vì sao nói thế? Do hết thảy các
pháp môn đều phải đoạn hai Hoặc: Kiến và Tư mới hòng liễu sanh tử.
Nhưng đoạn Kiến Hoặc còn như cắt đứt dòng chảy rộng bốn mươi dặm,
huống hồ là Tư Hoặc? Ðoạn Kiến Hoặc là chứng Sơ Quả. Nếu ước theo
Viên Giáo thì là Sơ Tín. Ðoạn sạch Tư Hoặc liền chứng Tứ Quả; trong Viên
Giáo là địa vị Thất Tín. Sơ Quả, Sơ Tín còn có sanh tử. Tứ Quả, Thất Tín
mới hết sanh tử.

Nhưng Thiên Thai Trí Giả đại sư chỉ thị hiện chứng được địa vị ngũ

phẩm, tuy sở ngộ đã bằng với chư Phật, đã hàng phục trọn vẹn ngũ trụ phiền
não, nhưng vẫn chưa từng đoạn Kiến Hoặc. Thế nhưng, bổn địa

22

của Ðại

Sư thực chẳng thể suy lường được. Lúc mạng chung, Ngài chỉ nói là chứng
ngũ phẩm, vì lo xa hậu thế chẳng dốc sức đoạn Hoặc chứng Chân, chỉ lấy
minh tâm kiến tánh làm rốt ráo.

Minh tâm kiến tánh là đại triệt đại ngộ. Nếu là bậc tối thượng thượng

căn, hễ ngộ liền chứng, thì liễu được sanh tử. Nếu không, dù có biết trước
được vị lai như sư Viên Trạch vẫn chẳng tránh khỏi phải thọ sanh lần nữa.
Ðến như Ngũ Tổ Giới lại sanh làm Tô Ðông Pha, Thảo Ðường Thanh lại
làm thân Lỗ Công. Ðấy hãy còn là tạm được. Ngài Hải Ấn Tín thành con gái
của quan Phòng Ngự họ Châu, đã đáng buồn lòng. Nhưng ông Tăng ở núi
Nhạn Ðãng trở thành Tần Cối thì thật là đáng thương xót quá. Tự lực đoạn
Hoặc chứng Chân để liễu sanh thoát tử thật khó khăn thay!

Các giáo lý tu chứng thông thường trong cả một đời đức Như Lai đã nói

tuy có nhiều pháp khác nhau, nhưng không có một pháp nào khiến cho kẻ
còn đầy dẫy Hoặc nghiệp có thể liễu sanh thoát tử cả! Chỉ mình pháp Tịnh
Ðộ, chỉ cần lòng tin chân thành, nguyện thiết tha, dùng tâm chí thành trì

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.