một thời gian và chưa kịp đạt được mục đích thì đã chết mất rồi, thế là để
đạt được mục đích thì Chúa lại phải tạo ra những con người mới. Còn nếu
như con người bất tử, thì giả sử là (mặc dù nếu trước sau chỉ có một loại
người mà không phải là những thế hệ khác nhau thì rất khó mà sửa chữa
những lỗi lầm và đi đến hoàn thiện), giả sử là họ đạt được đến mục đích sau
rất nhiều nghìn năm, thì lúc đó họ còn làm gì nữa? Họ biết chui đi đâu nữa?
Thành ra chính như cái đang có hiện nay là tốt hơn cả... Nhưng có thể ngài
không thích cách nói như thế, và ngài là người theo thuyết tiến hóa phải
không? Thế thì cũng diễn ra như vậy thôi. Loài động vật cao cấp nhất là
loài người, để đấu tranh sinh tồn với các loài khác thì phải hợp nhất với
nhau như đàn ong chứ không phải sinh sôi bất tận, và cũng như lũ ong phải
giáo dưỡng những con vô tính là ong thợ, có nghĩa là lại phải hướng tới
việc kiềm chế sinh dục, chứ không phải khêu thêm chuyện dâm dục như cả
cái xã hội ta đang hướng tới. Nòi giống loài người sẽ bị tiêu diệt ư? Chẳng
lẽ lại có người nào đó còn nghi ngờ điều đó ư? Đó là điều không còn gì để
nghi ngờ, như chuyện cái chết vậy. Tất cả các thuyết lý của nhà thờ đều nói
là sẽ có ngày tận thế, và các thuyết lý khoa học cũng khẳng định điều đó.
Thế thì có gì là lạ nếu lý thuyết của đạo đức cũng đi đến kết luận giống như
thế đâu?
Pozdnyshev im lặng một lúc lâu sau đó, uống thêm trà, hút hết điếu
thuốc rồi lại móc trong túi ra ít thuốc khác bỏ vào một cái hộp đựng cũ kỹ
đã hoen ố.
- Tôi hiểu ý ngài. - Tôi nói. - Nó giống điều mà những người
Shakers
vẫn khẳng định.
- Vâng vâng, họ c đấy. - Anh ta nói. - Ham muốn nhục dục dù nói cách
nào thì cũng là tội ác, tội ác tày đình cần phải chống lại chứ không phải
được cổ xúy như ở xã hội ta. Trong sách Phúc âm có nói kẻ nào chỉ nhìn
vào người đàn bà mà thèm muốn thì đã phạm tội ngoại tình với bà ta trong
tâm trí rồi, người đàn bà ở đây không chỉ là vợ của người khác, mà chủ yếu
còn là vợ của chính mình.