gương tôi, cha nó hoặc nếu không làm theo cha nó thì chí ít cũng theo đàn
kiến. Lập tức, ba trong số những bộ quân phục chữ nhật tập trung chú ý vào
Lina Greff và điều đó đem lại chút sống động cho toàn cảnh từ nãy đến giờ
vẫn tĩnh lặng. Nàng Greff, sau thời gian dài goá bụa và những năm chay
tịnh trước đó, hầu như không chờ đợi một sự săn đón đột ngột thế, thoạt đầu
thốt lên mấy tiếng kêu ngỡ ngàng, nhưng rồi mau chóng thích ứng trở lại
với cái tư thế nằm ngang mà nàng đã hồ như quên mất.
Tôi đã đọc trong sách Rasputin rằng người Nga rất yêu trẻ con. Điều này,
như tôi nhanh chóng nhận thấy, là hoàn toàn đúng. Maria đã run sợ một
cách không cần thiết. Nàng không hiểu tại sao bốn gã Ivan không bận bịu
với Lina lại để Kurt ngồi lên lòng thay vì thay phiên bọn kia vào cuộc; nàng
rất ngạc nhiên thấy họ âu yếm thằng bé, nói đa-đa-đà với nó, vỗ vỗ má nó
và thi thoảng cả má nàng nữa.
Có ai nhấc tôi cùng cái trống của tôi len khỏi sàn bê-tông. Tôi không thể
quan sát đàn kiến và đo sự trôi chảy của thời gian qua nhịp độ hoạt động
của chúng được nữa. Cái trống lủng lẳng trước bụng tôi và gã người Nga to
lớn với những lỗ chân lông nỗ rộng khua những ngón tay chuối mắn gõ
mấy nhịp khả di có thể nhảy múa theo, ờ, người lớn mà đánh thế cũng
không hổ, tôi nghĩ. Oskar cũng muốn trổ tài, nhưng không thể được vì chiếc
huy hiệu Đảng của Matzerath vẫn cồm cộm trong lòng bàn tay trái của gã.
Một không khí bình yên, gần như là ấm cúng, bao trùm căn hầm. Mỗi lúc
một lặng lẽ hơn, nàng Greff nằm dạng dưới ba gã Ivan kế tiếp nhau. Khi
một gã hoàn tất lượt mình, tay trống tài năng của tôi liền trao Oskar cho gã
thanh niên mắt sếch, mình đẫm mồ hôi, một gã Kalmouk chắc thế. Tay trái
bế tôi, tay phải gã cài khuy quần, trong khi người tiền nhiệm của gã, tức là
tay chơi trống, làm ngược hẳn lại. Tuy nhiên, đối với Matzerath, thì không
có gì thay đổi. Ông vẫn đứng bên cái giá đầy thịt hầm hộp Leipzig, hai tay
giơ lên, phô rõ các đường chỉ tay; nhưng không ai muốn xem tướng tay cho
ông. Trong khi đó, phụ nữ tỏ ra có khả năng thích ứng đáng kể: Maria học