CẨM NANG DƯỠNG SINH THÔNG KINH LẠC - Trang 48

48/71

Do quá trình thở khí ra, Lục tự khí côngđược xem là một loại công phu thiên về t

thckh trược. Trược khí không chỉ thoát ra bên ngoài theo hơi thở ra ở miệng mà
còn qua các huyệt vị và kinh lạc tương ứng với âm quyết và cả tay chân. Do đó trường
hợp thực hành để chữa những bệnh như u, bướu, xơ hoá…, người tập không nên ngồi
kiết già để trược khí dễ dàng thông thoát ra 2 chân.

Tác dụng khử trược hay thanh tẩy của Lục tự khí công không phải chỉ bắt đầu từ

kinh lạc hoặc phủ, tạng mà phát triển ngay từ những trung tâm năng lượng ở cột sống
nên còn gọi là ty tuỷ. Đim đặc bit ca Lc t khí công là hot hoá hai đường kinh,
m
t lên mt xung hai bên ca ct sng qua đó gia tăng kh năng thanh hoá tu
s
ng. Sau một thời gian thực hành, những người có khí cảm tốt có thể nhận biếtđược
một luồng khí từ xương cùng đi lên dc theo rãnh bên trái của cột sống.
Khiđến đỉnh đầu, luồng khí nầy sẽ theo rãnh bên phi ct sng đi xung xương
cùng.Đến xương cùng luồng khí nầy sẽ tự động kích hoạt chơn hoả đi lên mạch Đốc.
Hiện tượng nầy trùng khớp với mô tả của nhữngđạo sư Yoga về 3 nguồn năng lượng
chính dọc theo cột sống. Luồng Ida mang năng lượng âm ở rãnh bên trái, luồng Pingala
mang năng lượng dương ở rãnh bên phải và luồng hoả xà Kundalini theo đường
Soushoumna ở giữa cột sống đi lên. Đối với Lục tự khí công, đây là một quá trình phát
triển dần dà và tự nhiên, người tập không nên tuỳ tiện vận hành.

L

Ư

U Ý

Không phát tự quyết ra thành tiếng để tránh tán khí.

Khi thực hành Lục tự quyết, sau quá trình xã trược khí sẽ là quá trình phản hồi tự

nhiênthu thanh khí thông qua chính những huyệt vị, kinh lạc mà trược khí đã được thải
ra. Dođó Lục tự khí công nên phối hợp với tĩnh toạđể có thể tận dụng và phát huy quá
trình phản hồi nầy trong việc thu Thiên Địa khí để tăng cường nội khí. Tĩnh toạ liền sau
khi thực hành Lục tự quyết. Thời gian tĩnh toạ không giới hạn nhưng tối thiểu nên bằng
với thời gian thực hành Lục tự quyết.

Tĩnh toạ được đề cập ở đây là phương pháp ngồi thiền tự nhiên, không cần vận khí,

chỉ cần đạt đến tình trạng thư giãn và nhập tĩnh. Nhập tĩnh là tiến đến quá trình hoà hợp
mà người xưa gọi là "Thiên Nhân hp nht". Về mặt chữa bệnh, hoà hợp là sự cân
bằng giữa Âm và Dương và sự hài hoà giữa ng tng, lc phủ. Đây cũng là quá trình
tự điều chỉnh, tự hồi phục của hệ thần kinh trung ương thông qua sự điều hoà của thần
kinh giao cảm và cơ chế tương tác giữa thần kinh, thể dịch và nội tạng. Do đó nếu phối
hợp với ngồi thiền người tập sẽ không lo tập sai thứ tự hoặc sự sai biệt nhiều ít giữa các
âm quyết.

Một trong những thứ tự để thực hành Lục tự quyết là thực hành theo thứ tự tương

sinh.Mộc sinh Hoả. Hoả sinh Thổ. Thổ sinh Kim. Kim sinh Thuỷ. Thứ tự đó là HƯ,
HA, HÔ, HÍ, SUY, HU. Chữ HU thuộc hành Hoả liên quan đến Tam tiêu được làm sau
cùng với ý nghĩa làm điều hoà và thông suốt giữa thượng tiêu, trung tiêu và hạ tiêu. Một
hình thức khác là tập theo thứ tự SUY, HÔ, HƯ, HA, HÍ, HU. Thứ tự nầy có khuynh
hướng tạo ra một vòng năng lượng từ dưới lên trên, từ huyệt Trường cường đi lên theo
cột sống đến đỉnh đầu để khai thông mạch Đốc.

Sau thời gian ngồi thiền, cần quan tâm đếnđộng tác xã thiền để giúp khí huyết lưu

thôngđiều hoà và đưa chân khí lưu tán trở về Đanđiền hoặc Mệnh môn.

PHÂT TH LIU PHÁP

L

ng y VÕ HÀ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.