Dần dần anh mệt nhoài. Không những anh ta mệt nhoài mà còn thất vọng và
chán nản. Anh tự nhủ: "Không thể có lửa được". Và cuối cùng anh ta quyết
định bỏ việc tìm lửa.
Thật ra anh có làm công việc tìm lửa, nhưng chưa tạo đủ sức nóng để
lửa phát sinh anh đã bỏ cuộc. Tâm chúng ta cũng thế, trừ phi tâm đạt được
sự bình an thật sự, bằng không trước sau tâm vẫn như vậy. Bởi thế, Đức Phật
dạy chúng ta hãy tiếp tục công việc, tiếp tục thực hành. Có thể chúng ta nghĩ
rằng: "Nếu chưa hiểu gì cả thì làm sao có thể thực hành?" Khi nào thực hành
đúng đắn, trí tuệ sẽ phát sinh. Bởi vậy, hãy tiếp tục thực hành. Nếu thực
hành liên tục không gián đoạn, chúng ta sẽ bắt đầu biết được chúng ta đang
làm gì và sẽ quan tâm đến việc hành thiền nhiều hơn.
---o0o---
21. Cá
Chúng ta không muốn có tham ái hay ước muốn. Nhưng nếu không có
ước muốn thì làm sao tu hành? Chúng ta phải có ý muốn thực hành. Ước
muốn và không ước muốn đều là phiền não, cả hai đều là vấn đề si mê thiếu
trí tuệ. Đức Phật cũng có ước muốn vậy. Ước muốn luôn luôn có mặt, đó chỉ
là điều kiện của tâm. Những người có trí tuệ vẫn có ước muốn, nhưng họ
không chấp trước, dính mắc. Ước muốn của chúng ta chẳng khác nào con cá
lớn nằm trong lưới. Phải đợi cho đến khi cá mất sức thì mới có thể bắt được
dễ dàng. Nhưng phải luôn luôn trông chừng đừng để cá trốn thoát.
---o0o---
22. Cá Và Ếch
Chấp trước, dính mắc vào dục lạc ngũ trần chẳng khác nào cá bị mắc
câu, dầu có vùng vẫy đến đâu cũng không thoát khỏi. Thực ra bạn không bị
bắt như cá, nhưng bị bắt như một con ếch. Con ếch khi đớp mồi, nó nuốt
luôn cả lưỡi câu vào bụng, trong khi đó, con cá chỉ bị lưỡi câu móc vào
mồm.
---o0o---
23. Cái Nơm Cá