CHÍNH TRỊ LUẬN (THE POLITICS) - Trang 64

sẽ có cả ngàn đứa con mà những đứa con này lại không phải là con của một
cá nhân công dân nào hết, và như thế, chúng sẽ bị tất cả bỏ bê.

Thêm vào đó, dựa trên nguyên tắc này, mỗi người khi gọi đứa bé là “con
tôi,” dù sau này nó giàu hay nghèo, cũng chỉ là cha của nó theo cái tỷ lệ
một phần trên tổng số tất cả công dân. Ngay cả như vậy đi nữa người ta
cũng không thể biết chắc là đứa bé có phải là con của mình hay không, vì
không ai có thể nói chắc được ai là cha nó, hay là khi sinh nó ra nó có sống
được hay không. Nhưng ta thử xét xem đâu là cách tốt hơn; theo cách thứ
nhất: mỗi người gọi một đứa bé là “con tôi” chỉ có 1 phần 2000 hay 1 phần
10000, hay là gọi nó là “con tôi” hiểu theo nghĩa thông thường? Hãy xét
một thí dụ: cũng cùng một người được một người khác gọi là con, nhưng
người khác lại gọi là anh em ruột của tôi hay người đó là bà con, họ hàng
với tôi - qua quan hệ huyết thống hoặc hôn nhân, hay chỉ là đồng bào cùng
sống trong một xứ với nhau. Gọi theo đúng quan hệ là anh em bà con với
nhau thì phải tốt hơn cách gọi tất cả là con như Plato đề nghị chứ! Ngoài ra
cũng không có cách nào tránh được việc anh em, con cái, cha mẹ nhận ra
nhau, vì con cái đều mang những nét giống nhau của cha mẹ, và họ sẽ tự
động tìm ra mối quan hệ gia tộc với nhau. Các nhà nghiên cứu về địa dư
tuyên bố đó là sự thực; họ nói rằng tại Miệt Trên của xứ Libya, nơi phụ nữ
được coi như của chung, con cái khi sinh ra được giao cho cha của chúng
căn cứ trên sự giống nhau về nhân dạng. Thật thế, có một số phụ nữ, giống
như một số động vật cái khác, như lừa cái hay bò cái, có khuynh hướng tự
nhiên rất mạnh là đẻ ra con có hình dáng giống như người cha. Con lừa cái
xứ Pharsalia, còn được gọi là con lừa Chân Thật, là một thí dụ điển hình, vì
đẻ ra lừa con giống hệt như con thú cha.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.