– Vô tuyến truyền hình không phải là một kẻ cạnh tranh, ngược lại nó là
một phương tiện truyền bá văn hóa mạnh mẽ đối với các tầng lớp dân
chúng. Với lại, tôi cũng rất hài lòng về bộ phim truyền hình nhiều tập xây
dựng trong những năm 60 dựa trên một tác phẩm của tôi.
Ông cũng không ảo tưởng về việc dựng thành phim các tác phẩm của mình:
– Đó là một thế giới khác hẳn, tuân theo những quy luật khác với các quy
luật trong văn chương. Nhà đạo diễn rút ra từ tác phẩm văn học những gì
mà họ cho là thích hợp với thị hiếu của một quần chúng rộng rãi”.
Chắc hẳn ý ông muốn nói đến những cảnh múa hở hang trong bộ phim của
Hassan El Imam dựa trên bộ tiểu thuyết ba tập của ông. Tuy nhiên ông cho
rằng một số nhà điện ảnh đã thể hiện được tinh thần các tác phẩm của ông,
như bộ phim Ban đầu và lúc kết thúc của Salah Abou Seif trong đó diễn
viên nổi tiếng Omar Sharif, khi ấy mới bước vào nghề, đóng vai chính.
Tuy được giới lãnh đạo hồi đầu của nền cộng hòa (sau năm 1952) chiều
chuộng song Naguib Mahfouz không vì thế mà không chỉ trích những việc
lộng hành của chính quyền Nasser (cuốn Tên kẻ cắp và đàn chó) và sau đó
là chính quyền Sadate (cuốn Giờ cuối cùng).
Mấy năm gần đây, sức khỏe suy kém khiến cho Naguib Mahfouz phải giảm
bớt nhịp độ làm việc. Giờ đây đối với ông, không gì thích thú cho bằng
những buổi tranh luận sôi nổi giữa các bạn bè thân thiết ở một quán cà phê
lộ thiên bên bờ sông Nil hay bên bờ biển.