chỉ sau một thời gian ngắn phát hành, đã khiến Heine trở nên nổi tiếng,
chẳng những ở Đức mà còn cả ở Pháp.
Lối viết tiểu luận rất sắc sảo, một sự hòa trộn giữa nhiều yếu tố khác nhau
còn mới lạ vào thời kỳ đó, tính luận chiến và châm biếm mà ông thường
xuyên dùng để phá vỡ và làm tiêu tan những sắc thái lãng mạn, đã khiến
ông trở thành người mở đường cho một giọng văn mới, trẻ trung mà trong
đó phản ánh toàn bộ sự đổ nát và rạn nứt xã hội của thời kỳ này.
Được khích lệ bởi thành công lớn của Những bức tranh du ngoạn, Heine đã
thúc giục nhà xuất bản của ông cho phát hành tổng tập những bài thơ thời
trẻ của mình. Campe đã chống lại ý định này với lập luận rằng thời kỳ hậu
lãng mạn là không thuận lợi đối với thi ca. Cuối cùng Heine chỉ còn cách
không lấy tiền nhuận bút của cuốn sách này để làm thay đổi ý kiến của các
nhà xuất bản.
Cuốn sách những bài thơ, một trong những tác phẩm nổi tiếng khác của
Heine, đã nằm im trên các quầy sách trong suốt hai mươi năm ròng. Thế
nhưng bất đồ, từ 1837 trở đi, tác phẩm này đã trở thành một cuốn
“bestseller”. Tuy nhiên Heine đã chẳng hề thu được một xu nào từ cuốn
sách này. Chủ đề hàng đầu của dòng thơ giàu tính dân ca thời đầu sáng tác
này của Heine là những mối tình không được đền đáp. Sự thực ở đây cũng
lại đề cập tới một chủ đề trung tâm của cuộc đời Heine: Kinh nghiệm đau
đớn của một người bị đẩy ra ngoài cuộc, sự lang bạt của một nhà thơ hiện
đại, cái giá cho tự do của ông.
Ngay từ cuốn Những bức tranh du ngoạn, do sự phê phán gay gắt các mối
tương quan chính trị, đã bị kiểm duyệt trên phần lớn các lãnh địa thuộc Đức
hoặc hoàn toàn bị cấm. Từ đó trở đi Heine đã gặp rất nhiều phiền nhiễu do
các tác phẩm của ông luôn luôn bị kiểm duyệt.
Năm 1830, từ hòn đảo Helgoland, Heine nhận được tin về cuộc Cách mạng
tháng Bảy ở Pháp. Tin tức này càng tăng thêm mong muốn được nhen