CON NGƯỜI TRỞ THÀNH KHỔNG LỒ - Trang 149

Bức họa đã vẽ xong, nhưng nghệ sĩ vẫn không dừng lại. Anh vạch một

nét nghiêng lên trên hình con vật, rồi một nét nữa, lại một nét thứ ba nữa.
Cuối cùng, trên mảnh xương thấy một loạt nét vạch chằng chịt phủ trên mình
con ngựa, trông tựa như một bức vẽ công nghiệp. Nhà nghệ sĩ tiền sử đó làm
gì vậy? Tại sao anh ta lại làm hỏng một tác phẩm mà một nhà danh họa thời
nay có thể phải ghen tị?

Mỗi lúc bức vẽ lại trở nên rắc rối thêm. Ta ngạc nhiên nhìn thấy phác họa

trên mình con ngựa hình dáng một túp lều. Bên cạnh túp lều đó nhà họa sĩ lại
vẽ thêm hai cái lều khác, rồi vẽ tiếp thành cả một doanh trại.

Vậy bức vẽ kỳ dị đó có ý nghĩa gì? Phải chăng nó chỉ có tính ngẫu nhiên,

chỉ là kết quả một hứng thú trong chốc lát của người họa sĩ?

Không phải thế. Bởi vì trong những hang của người tiền sử thường thấy

có những tranh thuộc loại đó, hầu như hợp thành một tập tranh tương tự: đây
là một con ma-mút trên mình có vẽ thêm hai túp lều; còn con bò tót này thì
trên mình lại có tới ba túp lều. Và đây là cả một cảnh có đầu đuôi: ở giữa bức
vẽ là một con bò tót, chỉ còn sót lại có cái đầu, chuỗi xương sống và những
cẳng chân. Cái đầu to lông lá của nó với cái mũi gồ nằm lỏng chỏng giữa hai
cẳng trước, ở hai bên mình con bò tót, là hai dãy người đứng thẳng.

Những bức vẽ đánh đố thể hiện những con vật, những con người và

những túp nhà như vậy thường thấy trên những mảnh ngà, những tảng đá,
những núi đá. Nhưng nhiều nhất là ở trên vách các hang đá.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.