phải là câu do Comte viết, chúng tôi vẫn sử dụng nó làm tiêu đề cho
chương 12.
Không nên hiểu theo nghĩa đen từ ‘báo chí’ và các cách diễn đạt
tương tự liên quan đến các công trình của Saint-Simon. Tất cả chúng đều ra
mắt không đều đặn, thường chẳng theo trật tự nào cả, và có hình dạng và số
bản in ra khác nhau. Organisateur là tác phẩm tiêu biểu nhất của ông thuộc
dạng này.
Ý tưởng Chambre (d’invention có lẽ vay mượn từ New Atlantis của
Bacon.
Trong phần phụ lục của Système de politique (1854), sau này được
in lại với tựa đề Opuscules de philosophie sociale 1819-1828 (Paris, 1883).
Bản dịch ra tiếng Anh của phiên bản sau bởi H. D. Hutton, với lời giới
thiệu của F. Harrison, do Nhà xuất bản Routledge’s New Universal Library
ấn hành với tiêu đề Early Essays on Social Philosopby. Phần dưới đây, các
chỉ dẫn số trang trong ngoặc đơn liên quan đến OSSE thuộc về ấn bản tiếng
Anh.
Ibid., p. 142 (72). Về các cân nhắc của Comte liên quan đến cùng
chủ đề vài năm sau này cũng xem (p. 272-74). E sợ là các đề xuất của ông
một ngày nào đó có thể dẫn đến “chủ nghĩa chuyên chế ngự trị trong khoa
học”, Comte mô tả đó là “một con ngoáo ộp lố lăng và vớ vẩn, chỉ có thể
xuất hiện trong những cái đầu hoàn toàn xa lạ với các ý tưởng thực chứng”
(Ibid., p. 158 [82]).
Ibid., pp. 144-45 (73): “Nhân dân không còn cần phải được cai trị
nữa, nghĩa là không cần phải được chỉ huy nữa. Để duy trì trật tự, chỉ cần
những công việc thuộc lợi ích công cộng được quản trị về hành chính mà
thôi”.
Ibid., p. 193. Cũng xem trích đoạn trong tác phẩm của Saint-Simon
sau này,Organisation sociale, Ibid., vol. 39, p. 136, và các lưu ý cùa Comte
về cùng chủ đề trong đóng góp của ông đối vởi Catéchisme des industriels
trong Early Essays, p. 172.