gia của Phong trào. Pais có vai trò chính trong việc ủng hộ ngầm cuộc chiến
du kích chống Batista cho đến khi ông bị lực lượng của Batista giết vào
tháng 7 năm 1957.
[60]
“Mestizo” theo nghĩa đen là chỉ đứa con là người pha lẫn các
chủng tộc, nhưng từ này thường được dùng phổ biến để chỉ con cháu của
người Anh-điêng (người bản xứ tiền Columbus sống ở Nam và Trung Mỹ)
và người da trắng. Những người Haiti mà Castro muốn nói đến ở đây không
thể là người lai thổ dân Mỹ với người Bồ Đào Nha hoặc Tây Ban Nha theo
nghĩa thứ hai; mà có thể, họ là những người malatto da sáng (con cháu của
người da trắng lai da đen). Sau này, Castro dùng nghĩa này khi ông nói về
thành phần chủng tộc ở các trường mà ông từng theo học.
[61]
Khoảng giữa thế kỷ, có thể là muộn hơn một chút, một vài nơi ở
châu Mỹ La-tinh, trẻ con rất phổ biến được đặt tên theo danh sách các vị
thánh của Thiên Chúa giáo: tên của đứa trẻ được đặt theo tên của vị thánh
được tôn kính vào ngày mà nó sinh ra.
[]
Thánh Fidel (hay còn gọi là Fidelis) của Sigmaringen sinh ra ở
Hohenzollern-Sigmaringen ở miền Nam nước Đức vào năm 1557. Ông là
một Luật sư đứng ra bảo vệ người nghèo và người bị áp bức và người dân
đã đặt cho ông biệt hiệu “Luật sư của người nghèo”, ở tuổi 35, ông gia nhập
dòng tu Fran-xit ở Friburg, Thụy Sĩ. Ông trở thành nhà diễn thuyết, người
cầu nguyện và đôi khi còn được gọi là “Demosthenes của nhân dân”, ông bị
giết ở Seewis ngày 24 tháng 4 năm 1622; Giáo hoàng Benedict XIV phong
thánh cho ông năm 1746.
[63]
Đó là Thánh Hippolytus (325 sau Công nguyên). Người ta không
biết nhiều về cuộc đời của ông, nhưng ông là một trong những nhà văn
quan trọng của nhà thờ La Mã hồi thế kỷ thứ 3. Ông viết văn chống lại các
cha xứ của La Mã và nổi tiếng vì chống lại cha xứ Callitus. Từ đó
Hippolytus trở thành người đầu tiên nổi tiếng vì “chống lại Nhà thờ”, ông bị
đi đày và qua đời trong khi bị giam giữ.