Sẽ là sửng sốt nếu nói rằng Đƣờng Tăng vẫn còn đang thỉnh kinh dù đã
thỉnh kinh xong rồi từ vạn cổ. Tề Thiên đã hàng phục xong thiên ma vạn quỷ, đã
cởi đƣợc kim cô niệt đầu, đã đƣợc Phật Tổ tán thán là Đấu Chiến Thắng Phật ở
giữa bửu điện trang nghiêm của chùa Lôi Âm, nhƣng Tề Thiên vẫn còn đang và
vẫn sẽ còn tiếp tục vất vả đánh nhau với yêu tinh ma quái. Mãi mãi cuộc chiến
đấu vẫn chƣa xong. Tề Thiên nào đã thành Phật? Tề Thiên nào chƣa thành Phật?
Yêu ma nào đã quy hàng? Yêu ma nào còn chƣa ngừng dấy động phong ba?
Nƣớc Thiên Trúc với chùa Lôi Âm không ở về phƣơng Tây, và cũng không phải
là một địa danh trên bản đồ kim cổ. Vậy, cuộc thỉnh kinh đi về phƣơng trời nào
viễn xứ?
Nên ta thử hỏi lớn tiếng rằng: Đƣờng Tăng! Anh là ai? Câu hỏi ấy phải
chăng xấc xƣợc? Sao lại dám xƣng hô với Đƣờng Tăng là... Anh? Ta cứ hỏi nữa:
Đƣờng Tăng! Anh là ai?
Cũng là ta hỏi chính ta đó thôi. Mỗi một ngƣời trong chúng ta đều là
Đƣờng Tăng. Mỗi thời đại của quá khứ, hiện tại và vị lai đều có Đƣờng Tăng,
đều vẫn đã, đang và sẽ còn tiếp tục thỉnh kinh. Cuộc thỉnh kinh chính là hành
trình đầy trắc trở của mỗi ngƣời trong chúng ta truy tầm chân lý, tìm cái mà Lão
Tử gƣợng cho là Đạo, gọi tên là Xích tử chi tâm, Phật mệnh danh là Bổn lai diện
mục
,
8
và Cao Đài ngày nay bảo là Nhân bản hay Thƣợng Đế tính
,
9
vốn dĩ đã sẵn
tàng ẩn trong mỗi con ngƣời.
Đi về đâu để có đƣợc chân lý đó? Thiên Trúc ƣ? Hà xứ tại? Thƣa rằng
nƣớc Thiên Trúc ấy nào có đâu xa và con đƣờng thỉnh kinh cũng chẳng phải là
hành trình từ phƣơng Đông qua phƣơng Tây diệu vợi. Vƣơng Dƣơng Minh bảo:
Vũ trụ là tâm ta, tâm ta là vũ trụ
.
10
Ngô Thừa Ân ám chỉ: Thiên Trúc là thân ta,
thân ta là Thiên Trúc. Kinh báu chùa Lôi Âm là hình ảnh tƣợng trƣng cho chân
lý, nó nằm trong tự thân nội thể con ngƣời. Cuộc thỉnh kinh vì vậy là con đƣờng
quy hƣớng về nội tâm của mỗi ngƣời, là hành trình phản tỉnh nội cầu, quay lại
nhìn vào chính nội thân của mình, tìm thấy trong chính ta cái chân lý: Ngƣời là
một thiêng liêng tại thế, cùng với Trời đồng thể linh quang
.
11
Do đó phải nói rằng bộ phim Tây Du Ký hai mƣơi lăm tập của nữ đạo diễn
Trung Quốc Dƣơng Khiết đã rất tài tình khi nhạc mở đầu cho phim là bài hát
Con đƣờng nào ta đi... Con đƣờng thỉnh kinh là đƣờng trở về nội tâm. Trên con
đƣờng cô đơn đó, ta là Đƣờng Tăng, và ta cũng là Tề Thiên, Sa Tăng, Bát Giới,
Long Mã. Nhƣ vậy cuộc thỉnh kinh phải bắt buộc đủ bộ năm thầy trò. Thiếu một
là không đƣợc! Nhƣng năm mà một: là một con ngƣời với năm phƣơng diện.
Long mã
Con ngựa mà vua Đƣờng cấp cho Đƣờng Tăng bắt buộc phải chết đi, để
đem thay bằng ngựa thần, ngựa rồng. Ngựa là xác thân. Ngựa thần là xác thân