Trong bộ phim Tây Du hai mƣơi lăm tập của Trung Quốc, nữ đạo diễn
Dƣơng Khiết có lẽ đã hiểu tƣờng tận ý nghĩa cà sa là áo giáp đạo đức hộ thân,
cho nên rất tài tình khi dàn dựng cảnh yêu nữ động Tỳ Bà quyến rũ Đƣờng Tăng
sa vào sắc dục. Lúc ấy Đƣờng Tăng nhƣ trong cơn mộng du, lảo đảo bƣớc gần
tới vòng tay yêu nữ đón mời, và mảnh cà sa đỏ rực bỗng nhẹ tênh, vuột bay khỏi
thân Đƣờng Tăng. Còn tấm áo, Đƣờng Tăng còn an ổn; áo vuột rơi rồi, tội lỗi
mở cửa chực chờ. Đạo đức mất đi, cái xấu chen vào.
Ngày nay, Đức Cao Đài Thƣợng Đế gọi đạo đức là bộ thiết giáp
19
của
ngƣời tu: “Thầy nói trƣớc cho các con biết mà giữ mình. Chung quanh các con,
dầu xa dầu gần, Thầy đã thả một lũ hổ lang ở lộn với các con. Thầy hằng xúi
chúng nó thừa dịp mà cắn xé các con. Song, trƣớc Thầy đã cho các con mặc một
bộ thiết giáp, chúng nó chẳng hề thấy đặng là đạo đức của các con. Vậy ráng
gìn giữ bộ thiết giáp ấy hoài cho tới ngày các con hội hiệp cùng Thầy.”
20
Yêu tinh
Yêu tinh quỷ quái hằng hà sa số cản đƣờng ngăn lối cuộc thỉnh kinh cũng
là những thói hƣ tật xấu của chính ta. Yêu tinh có hai loại. Có thứ là giống chồn
cáo, rắn rít, cọp beo... biến thành. Hình ảnh này là ẩn dụ con ngƣời luôn luôn
đƣơng đầu với cái xấu, cái ác, các nghịch cảnh từ bên ngoài tác động vào bản
thân. Loại yêu quái này luôn luôn bị Tề Thiên đập chết, không ai cứu chúng.
Trên nẻo đƣờng truy cầu chân lý, tìm Đạo, con ngƣời phải dũng mãnh, nghị lực,
quyết tâm san bằng mọi trở lực, chƣớng ngại ngoại lai để đạt cho kỳ đƣợc cứu
cánh chân lý của mình. Dứt khoát không khoan nhƣợng.
Nhƣng... lại kỳ quặc hơn, có thứ quỷ quái mà Tề Thiên vừa vung thiết bổng
định đập chết, thì liền có Tiên này Phật kia hiện ra cản lại, xin tha mạng chúng
để rồi mang về thƣợng giới quản lý. Loại yêu này xét lý lịch đã rõ, vốn là các
con thú con vật mà các vị ở cõi trời nuôi giữ, chẳng may để sổng, nên chúng lẻn
xuống trần làm tinh ma quái quỷ.
21
Có ngƣời xem phim hay đọc truyện Tây Du,
gặp những chỗ nhƣ vậy, liên hệ gần xa rồi nhếch miệng cƣời: Tƣởng sao, cũng
là một kiểu xử lý nội bộ!
Loại yêu có ô dù cỡ bự nhƣ vừa nói, chính là cái xấu, cái ác, cái chƣớng
ngại cản ngăn nội tại. Chúng nằm trong chính ta, và là một phần của ta. Giết
chúng đi là giết ta ƣ?
Một hình ảnh hai cuộc đời
Phật bảo: Hồi đầu thị ngạn.
22
Quay đầu nhìn lại sẽ thấy ngay bến bờ giác
ngộ. Buông dao đẫm máu xuống, mƣời tám ông ăn cƣớp lập tức hóa ra Thập Bát
La Hán. Con ngƣời là một hình ảnh hai cuộc đời. Trong ta là sự tồn tại của hai
mặt đối lập lẫn nhau.