Khƣu Xứ Cơ vào năm 1222, đi về phƣơng tây để gặp Thành Cát Tƣ Hãn trên
rặng phía bắc của dãy núi Hindu Kush
.185
Liên quan đến quyển du ký trên đây còn có một tác phẩm khác của Cheng-
siang Chen, nhan đề Trƣờng Xuân Chân Nhân Tây Du Ký Đích Địa Lý Học
Bình Chú, in năm 1968, trong Research Report No 8, Geographical Research
Centre, Graduate School, University of Hong Kong.
Về mối quan hệ giữa hoàng đế Mông Cổ và đạo sĩ Trung Quốc này, từ điển
Từ Hải cho biết Nguyên Thái Tổ (Thiết Mộc Chân, Thành Cát Tƣ Hãn) vô cùng
thân thiết Khƣu Xứ Cơ, ban cho đạo sĩ nhiều ân huệ: chỗ ở của Khƣu gọi là
Trƣờng Xuân Cung, sau này chính là Bạch Vân Quán nằm ở phía tây huyện
Lịch Thành, tỉnh Sơn Đông.
Với đầy đủ các cứ liệu văn học và lịch sử nhƣ trên, có thể kết luận rằng
“thuyết” của Thất Chân Nhân Quả về tác giả Tây Du Ký và Phong Thần hoàn
toàn không đúng với lịch sử.
Tây Du Ký do Ngô Thừa Ân viết vào đời Minh là tiểu thuyết huyền môn.
Là tiểu thuyết nên nội dung hoàn toàn hƣ cấu.
Trƣờng Xuân Chân Nhân Tây Du Ký do Lý Chí Thƣờng soạn vào đời
Nguyên, là du ký, không phải tiểu thuyết. Quyển này đƣợc giới đạo sĩ Trung
Quốc liệt vào Đạo Tạng, một kho tàng đồ sộ bao gồm kinh điển và tác phẩm của
đạo Lão, gồm tổng cộng 5.485 quyển.
186
Khƣu Trƣờng Xuân là ai? Lý Chí Thƣờng là ai? Mục đích gì mà Khƣu
Trƣờng Xuân phải vạn lý du hành để giáp mặt cùng Đại Hãn? Nội dung Trƣờng
Xuân Chân Nhân Tây Du Ký là chi? Tài liệu này hiện nay không dễ kiếm! Do
đó, nhân dịp nói chuyện tiểu thuyết Tây Du Ký (hƣ cấu) cũng nên biết thêm về
bản Tây Du Ký phi hƣ cấu trong kho tàng văn học đạo Lão Trung Quốc.
187
21-02-1993
Bổ túc 09-6-2010
3. Lý Chí Thƣờng
Trường Xuân Chân Nhân Tây Du Ký
Khƣu Trƣờng Xuân 丘 長 春 (1148-1227) tên thật là Khƣu Xứ Cơ 丘 處
機, tự là Thông Mật 通 密, đạo hiệu là Trƣờng Xuân Tử 長 春 子, quê ở Thê
Hà, Đăng Châu (nay thuộc tỉnh Sơn Đông). Ông đƣợc Nguyên Thái Tổ tức