B. Theo Ngô Thừa Ân thì Đƣờng Tăng phải chịu cái nóng nhƣ thiêu đốt
khi qua vùng Hỏa Diệm Sơn chắn đƣờng sang phƣơng tây thỉnh kinh, lửa bốc
ngùn ngụt 800 dặm (con số này rất giống với sử), chung quanh không một ngọn
cỏ, bốn mùa nóng bức. Bát Giới đề nghị hãy chọn phƣơng đông, phƣơng nam,
hay phƣơng bắc không có lửa mà đi. Đƣờng Tăng không nghe, vì chỉ đi về
hƣớng tây mới lấy đƣợc kinh Phật.
224
Nhƣ vậy, vùng Hỏa Diệm Sơn (800 dặm) đƣợc hƣ cấu từ sa mạc Gobi
(cũng rộng 800 dặm). Việc Đƣờng Tăng không chịu đổi hƣớng đi nhƣ lời Bát
Giới đề nghị cũng giống với sử nữa, đó là khi Đƣờng Tăng không chịu quay trở
lại đƣờng cũ lúc bị lạc trong sa mạc Gobi.
7. Đƣờng Tăng là ngự đệ
A. Theo sử, tới nƣớc Y Ngô,
225
Đƣờng Tăng ở lại mƣời ngày trong một
chùa cổ có ba nhà sƣ Trung Quốc. Vua Khúc Văn Thái nƣớc Cao Xƣơng
226
sai
sứ qua mời ông sang. Đi hết sáu ngày ông tới kinh thành nƣớc Cao Xƣơng.
Bị vua nài ép giữ ở lại, ông tuyệt thực bốn ngày phản kháng, sức khỏe gần
nguy kịch. Vua tạ lỗi, xin kết nghĩa anh em, và xin ông lƣu lại một tháng giảng
kinh.
Trƣớc ngày rời nƣớc Cao Xƣơng, ông đƣợc vua cho theo hộ tống gồm: bốn
sa di, hai mƣơi lăm ngƣời lực lƣỡng, một viên quan lớn tháp tùng để mang thƣ
giới thiệu ngự đệ với vua nƣớc Đột Quyết (Göktürk); ngoài ra còn có hai mƣơi
bốn lá thƣ khác gởi cho vua các nƣớc ngự đệ sẽ đi ngang qua để nhờ yểm trợ.
Buổi lên đƣờng, vua quan, dân chúng tiễn ông đến tận cửa thành. Vua cầm tay
ông, mắt đẫm lệ, bịn rịn mãi.
B. Theo Ngô Thừa Ân, cảm động vì Đƣờng Tăng quên mình đi sang
phƣơng tây gian lao, nguy hiểm, vua Đƣờng Thái Tông đến chùa Hóa Sinh trong
thành Tràng An xin kết nghĩa anh em với ông.
Ngày lên đƣờng, ông đƣợc vua quan tiễn chân ra tận cửa thành. Vua ban
tặng ngự đệ một bình bát bằng vàng, một con ngựa trắng, hai ngƣời hộ tống, ban
hiệu là Tam Tạng, và quan trọng nhất là cấp cho tờ điệp văn thông hành để khi
Đƣờng Tăng qua các nƣớc lân cận hay chƣ hầu nhà Đƣờng sẽ đƣợc vua các
nƣớc ấy giúp đỡ.
227
Vậy, theo Tây Du Ký, Đƣờng Tăng ra đi có đủ passport công vụ kèm quốc
thƣ để xin visa nhập cảnh các nƣớc khác; còn theo sử thì Đƣờng Tăng thuộc
dạng vƣợt biên trái phép và bị truy nã. Vua Khúc Văn Thái trong sử lại đƣợc hƣ
cấu thành Đƣờng Thái Tông trong Tây Du Ký.