8. Các lần gặp cƣớp
A. Theo sử, ít nhất có bốn lần Đƣờng Tăng gặp cƣớp:
Dọc đƣờng từ nƣớc Cao Xƣơng sang nƣớc A Kỳ Ni,
228
bị một toán cƣớp
chận lại.
Từ nƣớc Na Yết La Bát (Nagarahara), trƣớc khi tới nƣớc Kiền Đà La,
229
ông nhờ một ông lão dẫn đi chiêm bái một hang động có Phật tích,
230
dọc đƣờng
bị năm tên cƣớp chận lại nhƣng ông cảm hóa đƣợc họ.
(Chuyện này gần giống Hồi thứ 14, Đƣờng Tăng ra khỏi nhà cụ già họ Trần
bị sáu tên cƣớp chận đƣờng.)
Tới nƣớc Ca Thấp Di La,
231
ông đƣợc nhà vua cho hai mƣơi ngƣời đi theo
sang Ấn Độ để giúp ghi chép. Trên đƣờng đi về miền trung Ấn Độ, ông bị
chừng năm mƣơi tên cƣớp tấn công.
232
Trên đƣờng về nƣớc, từ nƣớc Tăng Ha Bổ La (Simhapura) trƣớc lúc tới
nƣớc Đản Xoa Thỉ La (Takshasila), ông lại gặp một toán cƣớp.
B. Theo Tây Du Ký, Đƣờng Tăng có bốn lần gặp cƣớp:
Sau khi tá túc một đêm ở nhà cụ già họ Trần, sáng sớm lên đƣờng, ông bị
sáu tên cƣớp chận lại;
233
Hai lần gặp cùng một bọn cƣớp hơn ba mƣơi tên;
234
Mấy thầy trò ra khỏi nhà viên ngoại họ Khấu, gặp bọn cƣớp chừng ba mƣơi
tên.
235
Các yêu quái ăn thịt ngƣời
Theo sử, chẳng thấy chép rằng Đƣờng Tăng đã bị bọn ăn thịt ngƣời bắt.
Nhƣng đáng lƣu ý sự kiện này: Khi ông tới nƣớc Kiệt Nhƣợc Cúc Đồ,
236
ở lại ba
tháng, rồi xuôi sông Hằng, tiếp tục chu du về phía đông. Thuyền đi đƣợc chừng
100 dặm thì gặp mƣời ghe cƣớp chận lại; ông bị bắt đem về sào huyệt.
237
Bọn cƣóp đặt ông lên bàn thờ, chuẩn bị nghi thức hạ sát để tế sống nữ thần
Durga. Ông biết mình sắp chết, vô phƣơng kêu cứu. Tuyệt vọng, ông khép hai
mắt, tập trung tƣ tƣởng, dốc tâm cầu nguyện chƣ Phật. Nhƣ có phép lạ, cuồng
phong bỗng nổi lên dữ dội, quét đổ mọi thứ trên bàn thờ; bọn cƣớp sợ hãi phải
thả ông ra.