KINH LĂNG GIÀ - Trang 116

- Lại nữa, Đại Huệ! Đại Bồ Tát chẳng nên lập "TẤT CẢ PHÁP BẤT
SANH" làm tông. Tại Sao? Vì tông của tất cả tánh đều phi tánh, do có nhân
đối đãi sanh ra tƣớng, nên nói tất cả pháp chẳng thể lập tông, lập tông ắt phải
hoại. Nói "Lập tông phải hoại" là vì tông ấy do sự đối đãi mà lập. Nếu tất cả
pháp chẳng lập tông thì tƣớng Vô sanh chẳng hoại, nên "Tất cả pháp chẳng
th lập tông thì hoại". Đại Huệ! Hữu và vô chẳng sanh tông, vì đem tông vào
tất cả tánh thì tƣớng hữu vô bất khả đắc. Đại Huệ! Gỉa sử tông kia chẳng
sanh, đem "tất cả tánh chẳng sanh" mà lập tông, thế thì tông kia phải hoại.
Vì tánh tƣớng hữu và vô bất sanh, do đó chẳng nên lập tông; vì năm phần
luận (logic) có rất nhiều lỗi (Nhân Minh Nhập Chánh Lý Luận ghi có ba
mƣơi lỗi), là do nhiều tƣớng khác biệt lần lƣợt làm nhân lẫn nhau và có sở
tác, dó đó chẳng nên lập tông. Nói tất cả pháp bất sanh thì tất cả pháp không,
nhƣ thế, tất cả pháp không có tự tánh thì chẳng nên lập tông.

- Đại Huệ! Nhƣng Đại Bồ Tát thuyết tất cả pháp nhƣ mộng huyễn, vì thấy
tƣớng hiện hay chẳng hiện là do lỗi của sự thấy biết, nên nói tất cả pháp tánh
nhƣ mộng huyễn. Đại Huệ! Vì phàm phu đọa kiến chấp hữu và vô, muốn lìa
sự kinh sợ của họ phải tùy cơ thuyết pháp, chớ khiến họ sanh tâm khủng bố,
xa lìa pháp Đại thừa.

Khi ấy, Thế Tôn muốn lặp lại nghĩa nà mà thuyết kệ rằng :

Vô thuyết vô tự tánh,

Vô sự vô tƣơng tục.

Phàm phu vọng chấp thật,

Nhƣ xác chết có giác.

Tất cả pháp bất sanh,

Chẳng nhƣ tông ngoại đạo.

Các pháp vốn Vô Sanh,

Do nhân duyên thành tựu.

Tất cả pháp bất sanh,

Bậc trí chẳng phân biệt.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.