KINH LĂNG GIÀ - Trang 118

Dạo đi cõi Vô Sanh.

Tu hành vô sở tu,

Cũng chẳng tánh phi tánh.

Tánh phi tánh bình đẳng,

Do đó sanh Thánh quả.

Thế nào tánh phi tánh?

Thế nào pháp bình đẳng?

Tâm tri tâm bất tri,

Trong ngoài và động tịnh.

Nếu ngƣời đƣợc đoạn dứt,

Ắt thấy tâm bình đẳng.

Khi ấy, Đại Huệ lại bạch Phật rằng :

- Thế Tôn! Nhƣ Thế Tôn sở thuyết, trí huệ quán sát Tiền Cảnh phan duyên
các pháp, chẳng thấy có một pháp để đắc, ấy chỉ là giả lập phƣơng tiện, sở
nhiếp thọ và năng nhiếp thọ phi tánh thì cả hai đều không, thế thì trí cũng
chẳng thể nhiếp thọ cái thuyết "Phân biệt bất sanh", ấy gọi là Trí. Vậy cái
tên TRÍ này cũng là phƣơng tiện giả lập mà thôi. Thế nào? Thế Tôn! Vì
chẳng giác đƣợc tánh của tự tƣớng cộng tƣớng khác hay chẳng khác nên
chẳng đắc tƣớng trí ƣ? Hoặc vì mỗi mỗi tánh tƣớng của tự tƣớng cộng tƣớng
tự che khuất nên chẳng đắc tƣớng trí ƣ? Hoặc vì hòn núi vách đá địa, thủy,
hỏa, phong làm chƣớng ngại nên chẳng đắc tƣớng trí ƣ? Hoặc vì quá xa quá
gần nên chẳng đắc tƣớng trí ƣ? Hoặc vì quá già quá nhỏ, mù điếc, các căn
chẳng đủ nên chẳng đắc tƣớng trí ƣ?

- Thế Tôn! Nếu do chẳng giác đƣợc sự khác hay chẳng khác của tự tƣớng
cộng tƣớng nên chẳng đắc tƣớng trí thì chẳng nên nói TRÍ, nên nói VÔ TRÍ,
vì có sự "chẳng đắc" vậy. Nếu do mỗi mỗi tánh tƣớng của tự tƣớng cộng
tƣớng tự che khuất nên chẳng đắc tƣớng trí thì cũng là Vô Trí, chẳng phải
trí. Thế Tôn! Do có nhĩ diệm ( mẹ của trí ) nên trí sanh, chẳng phải vô tánh

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.