KINH LĂNG GIÀ - Trang 114

Ví nhƣ con tằm kia,

Nhả tơ để tự trói.

Vọng trói của phàm phu,

Tƣơng tục cũng nhƣ thế.

Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng :

- Nhƣ Thế Tôn sở thuyết, vì chấp trƣớc mỗi mỗi nghĩa, mỗi mỗi vọng tƣởng
chẳng thật mà vọng tƣởng sanh. Thế thì mỗi mỗi vọng tƣởng phân biệt, mỗi
mỗi các pháp vốn chẳng thật tánh, chỉ là hƣ vọng phân biệt mà thôi. Thế
Tôn! Nếu chỉ có vọng tƣởng tự tánh chẳng phải có pháp tự tánh khác làm
đối đãi mà khởi thì các pháp đều chẳng tự tánh. Há chẳng phải Thế Tôn nói
"Tập khí phiền não với thanh tịnh Niết Bàn thảy đều vô tánh ƣ?". Nếu nhiễm
tịnh đều hoại, há chẳng phải có cái lỗi các pháp đoạn diệt ƣ? Tại sao Thế
Tôn nói tất cả pháp chỉ là tự tánh vọng tƣởng, là phi tánh, chẳng có thật thể?
Há chẳng phải thành kiến chấp đoạn diệt ƣ?

Phật bảo Đại Huệ :

- Đúng thế, đúng thế! Nhƣ ngƣơi sở thuyết, Đại Huệ! Nhƣ Thánh Trí có tánh
của tự tánh là : Thánh tri, Thánh kiến, Thánh huệ nhãn, nhƣ thế, tánh của tự
tánh tự tri, chẳng nhƣ tánh chấp của phàm phu, cho vọng tƣởng tự tánh là
chơn thật. Cái vọng tƣởng tự tánh này chẳng phải có tánh tƣớng của tự tánh
vậy.

Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng :

- Gỉả sử bậc Thánh dùng Thánh tri, Thánh kiến, Thánh huệ nhãn tự tri,
chẳng nhƣ Thiên nhãn và Nhục nhãn của phàm phu do vọng tƣởng phân biệt
mà tri. Thế thì vọng tƣởng phân biệt chẳng thể kiến tánh đã rõ ràng, làm sao
phàm phu đƣợc lìa vọng tƣởng này? Chỉ có cảnh giới giác tri đúng nhƣ thật
của bậc Thánh mới chuyển đƣợc vọng thức, xa lìa vọng tƣởng phân biệt.
Thế Tôn! Phàm phu hay phân biệt mỗi mỗi pháp, chẳng phải điên đảo;
nhƣng chẳng thể lìa mỗi mỗi phân biệt, cũng chẳng phải không điên đảo. Tại
sao? Vì chẳng thể thấy cảnh giới nhƣ thật của bậc Thánh, và chẳng thấy
tƣớng lìa hữu và vô.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.