Phân biệt tiếp sơ cơ,
Tu hành đến chơn thật.
Chỗ chơn thật tự ngộ,
Lìa năng giác, sở giác.
Đây vì Phật tử nói,
Kẻ ngu vọng phân biệt.
Thế gian đều nhƣ huyễn,
Dù hiện chẳng chơn thật.
Thuyết pháp cũng nhƣ thế,
Tùy sự lập phƣơng tiện.
Lƣơng y trị bệnh nhân,
Tùy bệnh mà cho thuốc.
Thuyết pháp chẳng ứng cơ,
Nơi họ thành phi thuyết.
Tùy tâm lƣợng chúng sanh,
Nhƣ Lai ứng cơ thuyết.
Phi cảnh giới vọng tƣởng,
Thanh văn chẳng có phần.
Vì thƣơng xót kẻ mê,
Thuyết cảnh giới tự giác.
- Lại nữa Đại Huệ! Nếu Đại Bồ Tát muốn biết hiện lƣợng của tự tâm, nhiếp
thọ và kẻ nhiếp thọ đối với cảnh giới vọng tƣởng, phải lìa phong tục tập