quán thế gian. Ngày đêm sáu thời thƣờng tự cảnh tỉnh, phƣơng tiện tu hành,
phải lìa ngôn luận của ngƣời ác kiến và các tƣớng thừa Thanh Văn, Duyên
Giác, thông đạt tƣớng vọng tƣởng của tự tâm hiện.
- Lại nữa Đại Huệ! Đại Bồ Tát kiến lập trí huệ, nơi ba tƣớng của Thánh trí
nên siêng tu học.
- Thế nào là ba tƣớng của Thánh trí? Ấy là tƣớng Vô Sở Hữu, tƣớng Nhất
Thiết chƣ Phật tự nguyện xứ, tƣớng cứu cánh Tự Giác Thánh trí. Tu hành
đƣợc đến đây rồi, phải xả bỏ tƣớng bệnh của trí huệ tâm, đƣợc lên Bồ Tát đệ
Bát Địa, ấy là do quá trình tu tập ba tƣớng kể trên mà sanh khởi.
- Đại Huệ! Nói TƢỚNG VÔ SỞ HỮU, là theo cách tu tập những tƣớng
Thanh Văn, Duyên Giác và ngoại đạo mà sanh khởi. Nói TƢỚNG TỰ
NGUYỆN XỨ, là nói chỗ chƣ Phật xƣa tự nguyện tu mà sanh khởi. Nói
TƢỚNG CỨU CÁNH TỰ GIÁC THÁNH TRÍ, là đối với tất cả pháp tƣớng
chẳng chấp trƣớc, đƣợc tiến hành đến đắc Tam muội thân nhƣ huyễn của
chƣ Phật mà sanh khởi. Đây gọi là ba tƣớng Thánh trí. Nếu ngƣời thành tựu
ba tƣớng Thánh trí này, thì đƣợc đến cảnh giới cứu cánh của Tự Giác Thánh
trí. Cho nên Đại Huệ! Ba tƣớng Thánh trí nên siêng tu học.
Khi ấy, Đại Huệ Bồ Tát biết tâm niệm của chúng Đại Bồ Tát đang nghĩ tên
Kinh Thánh Trí Phân Biệt Tự Tánh, nên thừa sức oai thần của tất cả Phật,
bạch rằng :
- Thế Tôn! Cúi xin Phật thuyết kinh Thánh Trí Phân Biệt Tự Tánh, y theo
Nhƣ Lai Ứng Cúng Đẳng Chánh Giác, phân biệt nghĩa một trăm lẻ tám câu,
theo đó thuyết Đại Bồ Tát vào tự tƣớng và cộng tƣớng của vọng tƣởng tự
tánh. Vì phân biệt thuyết tự tánh vọng tƣởng thì đƣợc khéo quan sát nhơn
pháp Vô ngã, tẩy sạch vọng tƣởng, soi sáng chƣ Địa, siêu việt tất cả Thanh
Văn, Duyên Giác và thiền định của ngoại đạo, biết khắp cảnh giới sở hành
bất khả tƣ nghì của Nhƣ Lai, lìa bỏ năm pháp tự tánh. Dùng pháp thân trí
huệ của chƣ Phật Nhƣ Lai khéo tự trang nghiêm, khởi cảnh giới huyễn, lên
Đâu Suất Thiên Cung, Sắc Cứu Cánh Thiên Cung trong tất cả cõi Phật, cho
đến đƣợc Pháp thân thƣờng trụ của Nhƣ Lai (nhƣ Phật Thích Ca từ Đâu Suất
Thiên Cung giáng sinh thành Phật).
Phật bảo Đại Huệ :
- Có một thứ ngoại đạo, khởi vọng tƣởng chấp trƣớc đoạn diệt, xóa hết cái
nhân giác tri, cho tất cả hƣ vô nhƣ thỏ không sừng, cho tất cả pháp cũng nhƣ