- Nên lìa sừng thỏ, sừng trâu, sắc tƣớng hƣ không, kiến chấp vọng tƣởng.
Các Đại Bồ Tát nên suy xét vọng tƣởng do tự tâm hiện, Bồ Tát vào tất cả
quốc độ, dùng phƣơng tiện của tự tâm dạy bảo chúng sanh.
Khi ấy, Thế Tôn muốn lặp lại nghĩa này mà thuyết kệ rằng :
Tất cả sắc và tâm,
Sanh khởi từ nơi không.
Thân thọ dụng kiến lập,
Tạng thức hiện chúng sanh.
Tâm, ý và ý thức,
Pháp tự tánh có năm (1).
Vô ngã có hai thứ (2),
Do Nhƣ Lai rộng thuyết.
Dài, ngắn, và có, không,
Lần lƣợt sanh lẫn nhau.
Vì KHÔNG lập nghĩa CÓ;
Vì CÓ lập nghĩa KHÔNG.
Nếu phân biệt vi trần,
Vọng sắc chẳng thể sanh.
Chỗ an lập tâm lƣợng,
Không nên có ác kiến
Phi cảnh giới giác tƣởng,
Tƣởng Thanh Văn cũng thế,