KINH LĂNG GIÀ - Trang 33

Cảnh giới của tự giác,

Cứu thế phƣơng tiện thuyết.

1) NĂM PHÁP CỦA TỰ TÁNH : Tƣớng, danh, phân biệt, chánh trí và
nhƣ nhƣ.

(2) HAI THỨ VÔ NGÃ : 1.- Nhân (ngƣời) vô ngã 2.- Pháp vô ngã.

Khi ấy, Đại Huệ Bồ Tát vì trừ sạch dòng suối ý thức do tự tâm hiện, lại hỏi
Nhƣ Lai rằng :

- Bạch Thế Tôn! Làm sao trừ sạch dòng suối ý thức do tự tâm hiện của tất cả
chúng sanh? Ấy là pháp đốn hay tiệm ƣ?

Phật bảo Đại Huệ :

- Phi tiệm phi đốn, cũng tiệm cũng đốn. Nói TIệM, ví nhƣ trái Yêm Ma La
tiệm chín mùi; nhƣ đại địa tiệm sanh vạn vật, Nhƣ Lại trừ sạch dòng suối ý
thức do tự tâm hiện của tất cả chúng sanh cũng nhƣ thế, nói ĐỐN, ví nhƣ
gƣơng sáng đốn hiện tất cả sắc tƣớng vô tƣớng; nhƣ ánh sáng mặt trời đốn
soi tất cả sắc tƣớng, Nhƣ Lai trừ sạch dòng suối ý thức do tự tâm hiện của tất
cả chúng sanh cũng nhƣ thế.

- Đại Huệ! Pháp Y PHậT thuyết tất cả pháp vào tự tƣớng và cộng tƣớng là
tập khí do tự tâm hiện, vọng tƣởng tƣơng tục do tự tâm so sánh chấp trƣớc,
mỗi mỗi không thật nhƣ huyễn. Thật ra, mỗi mỗi so sánh chấp trƣớc đều bất
khả đắc.

- Lại nữa, Đại Huệ! Vì so sánh chấp trƣớc duyên khởi tự tánh, sanh ra tƣớng
vọng tƣởng của tự tánh. Đại Huệ! Nhƣ nhà ảo thuật, nƣơng cỏ cây, ngói đá
làm ra đủ thứ cảnh vật huyễn hóa, do đó sanh khởi bao nhiêu hình sắc, sanh
khởi đủ thứ vọng tƣởng, những vọng tƣởng kia vốn chẳng chơn thật.

- Nhƣ thế, Đại Huệ! Y theo tánh duyên khởi sanh khởi vọng tƣởng, y mỗi
mỗi vọng tƣởng hình thành mỗi mỗi sự vật hiện hành, ấy gọi là Y PHậT
thuyết pháp.

- Đại Huệ! Nói HÓA PHậT là bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định
và trí huệ, lìa ấm, giới, nhập, giải thoát, thức tƣớng phân biệt, là do quán xét
kiến lập, siêu việt kiến chấp ngoại đạo và kiến chấp cõi Vô Sắc.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.