c. Thánh Ngôn Lƣợng : Nghĩa là không thấy mƣa, không thấy mặt đất
ƣớt,chỉ nghe chỉ nghe bậc Thánh nói đêm qua có mƣa, vì tin lời nói của bậc
Thánh không có nói dối, gọi là Thánh ngôn lƣợng.
(2) Năm Phần Luận : Là ba chi Tông, Nhơn, Dụ, và Hợp với Kết, tức là năm
phần luận, cũng gọi là Nhân Minh Luận, ngƣời Tây phƣơng gọi là Logic,
dùng để chứng minh sự vật có đúng lý hay không.
- Đại Huệ! Tâm, ý, ý thức, thân tâm chuyển biến tự tâm hiện năng nhiếp sở
nhiếp v.v... Các vọng tƣởng đoạn dứt, thì ngƣời tu hành Nhƣ Lai Địa, Tự
Giác Thánh Trí, chẳng ở nơi những vọng tƣởng ấy, khởi tƣởng cho là tánh
phi tánh. Nếu ngƣời tu hành có cảnh giới nhƣ thế, chấp lấy tƣớng sanh có
tánh phi tánh, ấy tức là chấp lấy có sự nuôi dƣỡng thiện căn, và chấp lấy ngã
tƣớng nhơn tƣớng.
- Đại Huệ! Thuyết pháp tánh tự tánh, tự tƣớng cộng tƣớng, tất cả đều là Hóa
Phật sở thuyết, chẳng phải Pháp Phật thuyết. Những ngôn thuyết ấy đều do
kiến chấp hy vọng của phàm phu mà thuyết. Chẳng phải vì ngƣời ham trụ
chánh định, đắc Tự giác Thánh Trí, đặc biệt kiến lập thẳng vào tự tánh pháp.
Nay phƣơng tiện hiển thị, ví nhƣ trong nƣớc có bóng cây hiện, ấy cũng
chẳng phải bóng, chẳng phải phi bóng, chẳng phải hình cây, chẳng phải phi
hình cây. Chỉ do ngoại đạo chẳng biết hiện lƣợng của tự tâm, theo vọng
tƣởng chấp trƣớc huân tập thành kiến chấp, nƣơng theo đó sanh tƣớng nhất,
dị, đồng, chẳng đồng, hữu, vô, phi hữu phi vô, thƣờng, vô thƣờng v.v... Tự
tâm hiện lƣợng ví nhƣ gƣơng sáng, tùy duyên hiển hiện tất cả sắc tƣớng mà
chẳng khởi vọng tƣởng. Ấy chẳng phải tƣớng, chẳng phải phi tƣớng, mà
thấy tƣớng phi tƣớng, phàm phu vọng tƣởng cho là tƣớng thật. Ngoại đạo có
ác kiến nhƣ thế, tƣớng tự tâm hiện vọng tƣởng chấp trƣớc, nƣơng nơi nhất,
dị, đồng, chẳng đồng, hữu, vô, v.v... mà sanh kiến chấp, cũng nhƣ gió với
nƣớc hoà hợp mà sanh ra âm thanh. Ấy chẳng phải tánh, chẳng phải phi
tánh. Ví nhƣ đại địa chỗ chẳng có cây, do thấy dƣơng diệm vọng cho là có
dòng sông, làm sóng nổi dậy, ấy chẳng phải tánh, chẳng phải phi tánh, tham
vô tham ( Tham tức là chấp thật ở chỗ chẳng thể chấp thật mà chấp cho là
thật ), phàm phu cũng nhƣ thế, vì do tập khí hƣ ngụy từ vô thỉ huân tập vọng
tƣởng chấp trƣớc, nƣơng theo sanh, trụ, diệt, nhất, dị, đồng, chẳng đồng,
v.v... phan duyên tự trụ những việc ấy, cũng nhƣ dƣơng diệm nổi làn sóng
kia.
- Ví nhƣ có ngƣời dùng sức chú thuật, khiến tử thi, ngƣời máy hoạt động
nhƣ hình chúng sanh, nhƣng thật chẳng phải chúng sanh. Tất cả những việc