LÃO TỬ ĐẠO ĐỨC KINH - NGUYỄN HIẾN LÊ - Trang 10

trong cuốn Chư tử khảo sách (Nhân dân xuất bản xã – Bắc Kinh – 1958)

cũng đã viết ba bài, tổng cộng trên 30.000 chữ để góp ý kiến về con người

Lão tử và tác phẩm Lão tử và đã làm một bảng kiệt kê kiến giải của trên ba

chục học giả trước ông và đồng thời với ông. Mà rốt cuộc, các nghi vấn của

người trước nêu ra vẫn còn là nghi vấn, có thể sẽ vĩnh viễn là nghi vấn,

không làm sao giải nổi. Một triết gia với một tác phẩm chỉ khoảng năm ngàn

chữ – mươi, mười lăm trang sách – mà làm cho hậu thế thắc mắc, hao tốn

tâm trí như vậy, có thế nói là không tiền khoáng hậu trong lịch sử.

1. Sự tích Lão tử

Đời sống của Lão tử được chép lần đầu tiên trong bộ Sử kí của Tư Mã Thiên

phần Liệt truyện, thiên 63: Lão tử, Trang tử, Thân Bất Hại, Hàn Phi. Toàn

văn như sau:

1. Lão Tử là người làng Khúc Nhân, hương

[7]

Lệ, huyện Hỗ, nước Sở; họ Lí,

tên Nhĩ, tự là Đam (聃)

[8]

, làm quan sử, giữ kho chứa sách của nhà Chu.

Khi Khổng tử qua Chu, lại hỏi Lão tử về lễ, Lão tử đáp:

Những người ông nói đó, thịt xương đều đã nát thịt cả rồi, chỉ còn lại lời

của họ thôi. Vả lại, người quân tử nếu gặp thời thì ngồi xe ngựa, không gặp

thời thì đội nón lá mà đi chân. Tôi nghe nói người buôn giỏi thì giấu kĩ vật

quí, coi ngoài như không có gì; người quân tử đức cao thì dong mạo như

ngu độn. Ông nên bỏ cái khí kiêu căng, cái lòng đa dục, cái vẻ hăm hở cùng

cái chí quá hăng của ông đi, những cái đó không có ích gì cho ông đâu. Tôi

chỉ khuyên ông có bấy nhiêu thôi”.

Khổng tử về, bảo môn sinh: “Loài chim, ta biết nó bay được; loài cá ta biết

nó lội được; loài thú ta biết nó chạy được. Chạy thì ta dùng lưới để bẫy, lội

thì ta dùng câu để bắt, bay thì ta dùng tên để bắn. Đến loài rồng cưỡi gió

mây mà lên trời thì ta không sao biết được. Hôm nay ta gặp ông Lão tử, ông

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.