LÃO TỬ ĐẠO ĐỨC KINH - NGUYỄN HIẾN LÊ - Trang 204

Phù từ, dĩ chiến tắc thắng, dĩ thủ tắc cố. Thiên tương cứu chi, dĩ từ vệ chi.

Thiên hạ bảo đạo của ta lớn, cơ hồ không có gì giống nó cả. Vì nó lớn quá

[mà lại không có hình tượng] nên không có gì giống nó cả. Nếu có thì nó đã

là nhỏ từ lâu rồi

[124]

.

Ta có ba vật báo mà ta ôm giữ cẩn thận: một là lòng từ ái, hai là tính kiệm

ước, ba là không dám đứng trước thiên hạ. Vì từ ái nên [tận lực che chở

dân] mà sinh ra dũng cảm; vì kiệm ước nên hoá ra sung túc, rộng rãi; vì

không dám đứng trước thiên hạ nên mới được làm chủ thiên hạ. Nếu không

từ ái mà mong được dũng cảm; không kiệm ước mà mong được sung túc,

rộng rãi; không chịu đứng sau người mà tranh đứng trước người, thì tất

phải chết! Vì từ ái nên hễ chiến đấu thì thắng, cố thủ thì vững. Trời muốn

cứu ai thì cho người đó lòng từ ái để tự bảo vệ [hoặc: thì lấy lòng từ ái mà

giúp người đó].

68

善爲⼠者不武,善戰者不怒,善勝敵者不與,善⽤⼈者爲之下。是謂

不爭之徳,是謂⽤⼈之⼒,是謂配天之極。

Thiện vi sĩ giả bất vũ, thiện chiến giả bất nộ, thiện thắng địch giả bất dữ,

thiện dụng nhân giả vi chi hạ. Thị vị bất tranh chi đức, thị vị dụng nhân chi

lực, thị vị phối thiên chi cực.

Viên tướng giỏi không tỏ ra vũ dũng, người giỏi tác chiến không tỏ ra hung

hăng, người khéo thắng dịch không giao phong với địch, người khéo chỉ huy

thì tự đặt mình ở dưới người. Như vậy là có cái đức không tranh với người,

như vậy là biết dùng sức của người, như vậy là hoàn toàn hợp với đạo.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.