LÃO TỬ ĐẠO ĐỨC KINH - NGUYỄN HIẾN LÊ - Trang 23

tuổi, Tư Mã Thiên chỉ ghi lại cho đủ, chứ ông không tin. Có nhiều lắm cũng

chỉ khoảng 90 tuổi thôi.

Tóm lại từ trước tới nay có hai phái chống đối nhau, một phái bảo Lão tử

đồng thời với Khổng tử, lớn tuổi hơn Khổng; một phái bảo Lão tử phải sinh

sau Khổng tử. Phái trên xuất hiện trước, phái sau đại khái tới thế kỉ XVIII

mới xuất hiện (Tất Nguyên, Uông Trung) và càng gần gần đây càng được

nhiều người tán thành, lí lẽ càng dồi dào hơn.

Phái trên chỉ căn cứ vào hai đoạn trong Sử kí chép những lời Lão tử khuyên

Khổng tử nghĩa là tin chắc rằng Khổng tử có qua Chu hỏi Lão tử về lễ. Thiên

Tăng tử vấn trong Lễ kí càng khiến cho người ta tin hơn nữa.

Phái dưới ngược lại, không tin những tài liệu đó vì căn cứ vào tính tình cũng

như tư tưởng của hai nhà: Khổng tử không khi nào trọng một người mạt sát

lễ tới mức coi như thầy học của mình được, mà một người đả đảo chính sách

dùng lễ nhạc giáo hoá dân, chính sách trọng người hiền không thể nào ra đời

trong thời Xuân Thu và trước Khổng tử, Mặc tử được (chính sách thượng

hiền, theo họ, chỉ xuất hiện sau khi Khổng tử đào tạo nên một giai cấp bình

dân có tài đức (kẻ sĩ) ra giúp nước); nghĩa là Lão tử phải là người thời Chiến

Quốc, sinh sau Khổng tử và Mặc tử.

Họ đưa ra vài chứng cứ:

- Lão tử sinh ở nước Sở, huyện Hỗ, chứ không phải nước Trần, huyện

Tương, vậy là sinh sau khi Sở diệt Trần, sau khi Khổng tử mất, tức ở thờ

Chiến Quốc.

- theo gia phả hai nhà Khổng và Lão thì đời thứ 13 của Khổng tử ngang với

đời thứ 8 của Lão, vậy Lão kém hơn Khổng sáu thế hệ; vả lại con của Lão tử

là Tôn là người Chiến Quốc (thế kỉ thứ 3 trước T.L).

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.