C. Đúng thế.
S. Vì vậy không bao giờ đáp lời sai trái, làm hại bằng làm hại, sai trái với
bất kỳ ai, bất kể xúc phạm thế nào. Và Crito ơi, để ý khi chấp nhận điểm
này cố tri vẫn chưa chấp nhận điều trái với quan niệm thực sự của cố tri. [d]
Ta biết ít và luôn luôn ít người giữ hoặc sẽ giữ quan niệm này, do vậy giữa
người giữ quan niệm và người không giữ quan niệm không có đồng thuận
về nguyên tắc, họ luôn luôn cảm thấy khinh thường, coi nhẹ bản chất quan
niệm của nhau. Bởi thế ta muốn cố tri để ý hết sức cẩn thận cố tri có chia sẻ
quan niệm đang bàn và đồng ý với ta, chúng ta có thể tiến hành bàn luận
căn cứ trên giả thiết đã định - không bao giờ làm điều sai trái, đáp lại sai trái
bằng sai trái luôn luôn là sai trái, không nên gây tổn hại trả đũa gây tổn hại
tiếp nhận - và cố tri có không đồng ý, không chia sẻ quan niệm này như nền
tảng để bàn luận không? [e] Ta giữ quan niệm này từ lâu, bây giờ vẫn giữ.
Tuy nhiên, nếu nghĩ khác cố tri vui lòng cho hay quan niệm thế nào. Ngược
lại, nếu bám chặt quan niệm trước đây, mong cố tri lắng nghe quan niệm
tiếp theo.
C. Ta bám chặt quan niệm và đồng ý với cố nhân. Tiếp tục cho hay ý kiến.
S. Vậy xin nói quan niệm tiếp theo, hoặc thay vì thế xin hỏi cố tri. Khi đã
đồng ý với ai, điều đồng ý là chính trực, người đồng ý có nên nuốt lời, thực
hiện hay sử dụng dối lừa để lẩn tránh không?
C. Người đó phải thực hiện.
S. Để ý những gì diễn ra tiếp theo điều vừa kể. Nếu không thuyết phục
thành quốc mà rời nơi này ra đi [50a] chúng ta có làm sai trái, gây tổn hại
cho ai không, nhất là với người chẳng nên làm như vậy? Và chúng ta có tôn
trọng điều đã đồng ý không, nếu điều đó chính trực?
C. Ta không thể trả lời câu hỏi của cố nhân, Socrates, vì ta không hiểu.