Ngô bối quay lại thí dụ tương tự bàn luận trước đây. Có phải thực thể tuyệt
đối [d] ngô bối định nghĩa trong khi đàm luận luôn luôn bất biến và không
thay đổi hay không? Có phải thực thể đó ở trạng thái tự tại hay thay đổi
theo thời gian? Bằng nhau tuyệt đối, cái đẹp tự nó, mỗi sự vật chính nó, cái
chân tuyệt đối có thể bị thay đổi ảnh hưởng không? Hay mỗi vật thể thực sự
là nó, vì đơn thuần là chính nó, vẫn như thế, không bao giờ chấp nhận thay
đổi?
Sự vật đó luôn luôn như thế, Cebes đáp, và ở trạng thái bất biến, thưa tiên
sinh.
Thế đa số vật thể thông thường ngoạn mục, như người, ngựa, quần áo, hay
thứ khác cùng loại, [e] hoặc đa số vật thể thông thường bằng nhau, vật thể
thông thường mang cùng tên gọi như vật thể khác, vật thể đặc biệt thì sao?
Chúng có ở trạng thái tương tự không, hay hoàn toàn tương phản thực thể
khác, nên có thể nói, chúng không bao giờ và bất kể thế nào ở trạng thái
như thế, như chính chúng hoặc trong liên hệ nối chúng với nhau?
Chúng ở trạng thái đối nghịch, tiên sinh, không bao giờ ở trạng thái tương
tự, Cebes đáp.
Vật thể này cụ thể [79a] quý hữu có thể tiếp xúc, quan sát, nắm bắt bằng
giác quan; trái lại vật thể ở trạng thái tự tại, bất biến quý hữu không bao giờ
có thể tiếp cận, trừ sử dụng khả năng lý luận của trí tuệ. Vật thể như thế vô
hình, con mắt không thể tiếp cận.
Đúng quá, Cebes tiếp lời.
Vậy quý hữu có bằng lòng ngô bối giả định có hai loại vật thể tồn tại, một
hữu hình, một vô hình không?
Thưa, ngô bối nên giả định.