Vật thể vô hình là vật thể luôn luôn ở trạng thái y hệt trong khi vật thể hữu
hình không bao giờ như vậy?
Vâng, ngô bối cũng nên giả định như thế.
Bây giờ mới hỏi quý hữu. Câu hỏi thế này, Socrates nói. [b] Có phải ngô
bối gồm hai phần: một phần thể xác và một phần linh hồn không?
Thưa, phải, Cebes đáp.
Vậy ngô bối có thể khẳng định thể xác gần giống và gần gũi loại hiện hữu
nào?
Loại hữu hình như mọi người đều thấy.
Thế còn linh hồn? Hữu hình hay vô hình?
Vô hình đối với con người, thưa tiên sinh.
Ừ, ngô bối hàm ý hữu hình và vô hình đối với mắt con người, hay đối với
mọi thứ, quý hữu nghĩ thế nào?
Đối với mắt con người.
Ngô bối nói thế nào về linh hồn? Hữu hình hay không hữu hình?
Không hữu hình.
Vậy là linh hồn vô hình?
Vâng.
Linh hồn vô hình hơn thể xác, và thể xác hữu hình hơn linh hồn? [c]
Đúng thế, không chút nghi ngờ, thưa tiên sinh.