NGÀY CUỐI TRONG ĐỜI SOCRATES - Trang 157

nào giống cái trần tục? Quý hữu có nghĩ bản chất cái siêu nhiên theo lẽ tự
nhiên là chỉ huy và hướng dẫn, trong khi bản chất cái trần tục theo lẽ tự
nhiên là bầy tôi phục vụ và nô lệ tuân theo không?

Thưa, có.

Linh hồn giống cái nào?

Hiển nhiên, tiên sinh, linh hồn giống cái siêu nhiên, thể xác giống cái trần
tục.

Tiếp theo, Cebes, để ý có phải sự thể đúng như những gì đã nói linh hồn
giống hệt cái siêu nhiên, bất tử, vô hình, không biến hóa, không phân tán,
không thay đổi, luôn luôn như chính nó, [b] trong khi thể xác y hệt cái trần
tục, tất tử, hữu hình, biến hóa, phân tán, thay đổi, không bao giờ là chính
nó. Ngô bối có lý luận nào khác để chứng tỏ, Cebes quý mến, sự thể không
phải vậy không?

Thưa, không.

Ơ, nếu sự thể là thế vậy có phải theo lẽ tự nhiên thể xác tan biến nhanh
chóng, song linh hồn hoàn toàn hoặc hầu như không tan biến không?

Chắc vậy. [c]

Quý hữu quan sát, tiên sinh tiếp lời, sau khi con người chết, phần hữu hình,
thể xác, nằm trong thế giới hữu hình, ngô bối gọi là tử thi, sẵn sàng tan
biến, teo co, phân hóa, song không tan biến, phân hóa tức thì. Thi thể ở tình
trạng như thế thời gian đáng kể, có khi khá dài, nếu người chết thể xác ở
điều kiện tốt đẹp, tuổi đời tràn trề sức sống. Nếu co teo và ướp thuốc, như ở
Ai-cập, [d] thi hài sẽ tồn tại thời gian đặc biệt dài lâu, nhiều phần cơ thể –
xương, gân cốt, bắp thịt, đại loại như thế, dù tiêu tan song vẫn trông như bất
tử. Đúng không?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.