NGÀY CUỐI TRONG ĐỜI SOCRATES - Trang 160

Chắc chắn.

Linh hồn đề cao bất chính, tàn ác, cướp đoạt, trộm cắp sẽ nhập vào thể xác
chó sói, chim ưng, diều hâu. Nếu không thử hỏi linh hồn số đó sẽ đi đâu?

Đương nhiên nhập bọn đó, Cebes đáp.

Như vậy rõ ràng là bến đậu của linh hồn loại khác sẽ phù hợp với cung cách
linh hồn đó đã cư xử ở đời.

Vâng, dĩ nhiên.

Bản nhân nghĩ linh hồn sung sướng hơn hết, linh hồn có nơi nhập tốt đẹp
hơn hết là linh hồn đã luyện tập, trau dồi đức tính của công dân bình thường
- gọi là điều độ, chính trực - sở đắc và phát triển theo thói quen và tập
luyện, [b] không do triết lý hay trí năng trợ giúp.

Làm sao linh hồn đó lại sung sướng hơn hết?

Bởi chắc hẳn linh hồn đó lại gia nhập nhóm sinh vật hiền lành, kỷ luật, có
đầu óc xã hội như kiến, ong làm mật, ong vò vẽ, hoặc trở lại hàng ngũ loài
người, rồi từ đó trở thành công dân tiết độ, ngay thẳng.

Hẳn thế.

Linh hồn chưa tập luyện triết học, khi từ giã cõi đời không hoàn toàn tinh
khiết, không thể đạt tới bản chất siêu việt, không thể gia nhập hàng ngũ
thần linh, bất kể linh hồn nào, trừ triết gia và linh hồn yêu chuộng hiểu biết.
[c] Vì thế, Simmias và Cebes quý mến ơi, đó là lý do tại sao linh hồn thực
tập triết học đúng đường đúng lối kìm hãm, lánh xa, chế ngự, chống trả,
cương quyết không đầu hàng đam mê thể xác. Thực không phải vì sợ phí
phạm sức lực, tiêu hao tiền bạc như đa số người ham tiền yêu của sợ, và
cũng không phải do sợ mang tai mang tiếng giống người hám quyền mê
chức. Không phải bởi lý do vừa kể mà linh hồn tiết độ.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.