Xin hỏi thêm. Trong các phần cấu thành thể xác, quý hữu có thể kể phần
nào ngự trị con người ngoài linh hồn, đặc biệt nếu là linh hồn khôn ngoan?
Thưa, không, hạ nhân không thể.
Theo quý hữu, linh hồn chiều chuộng hay chống lại cảm xúc của thể xác?
Bản nhân muốn nói chẳng hạn bị nóng bức khát nước thể xác thèm uống,
linh hồn bắt làm khác, không được uống; đói bụng, không cho ăn, bắt nhịn,
và ngô bối thấy hàng ngàn cách linh hồn ngăn cản bản năng sinh tồn của thể
xác. Có phải thế không? [c]
Thưa, đúng thế.
Ban nẫy ngô bối cũng đã đồng ý nếu là hòa điệu linh hồn sẽ không bao giờ
lạc điệu, mâu thuẫn với độ tăng, độ giãn, độ rung hoặc bất kỳ tình trạng nào
của hàng dây hay bộ phận cấu thành, trái lại luôn luôn đi theo, không bao
giờ hướng dẫn bộ phận?
Vâng, ngô bối đã đồng ý như thế, dĩ nhiên.
Nhưng bây giờ ngô bối thấy rõ ràng linh hồn hoạt động theo cách đối
nghịch; linh hồn hướng dẫn mọi yếu tố cấu thành linh hồn, chống đối hầu
như mọi yếu tố [d] trong mọi việc suốt cuộc đời, hướng dẫn mọi cung cách,
sử dụng mọi hình thức kiểm soát, trừng trị, có lúc bằng phương pháp khe
khắt, thô bạo như phương pháp áp dụng trong huấn luyện thể dục, đào
luyện y khoa, có lúc nhẹ nhàng đe dọa, mắng mỏ, có lúc dịu dàng khuyến
khích, có lúc chuyện trò với thèm muốn, đam mê, sợ hãi như thể linh hồn
toàn toàn tách biệt, khác hẳn mấy thứ, như thể linh hồn là vật thể này nói
chuyện với vât thể kia khác hẳn. Y hệt Homer miêu tả trong Odyssêy chỗ
Odysseus đấm ngực bảo tim bình tĩnh lắng nghe: Kiên nhẫn, tim ơi! Mi đã
im lặng đón nhận nhục nhã gấp bội thế này. Quý hữu có nghĩ khi viết câu
thơ đó thi sĩ nghĩ [e] linh hồn là hòa điệu, cái có thể ngả nghiêng vì cảm xúc