NGÀY CUỐI TRONG ĐỜI SOCRATES - Trang 179

của thể xác không? Thi sĩ có coi linh hồn có thể chế ngự và kiểm soát cảm
xúc, tự nó là cái quá ư siêu linh hơn hòa điệu không?

Thưa, trời ơi, tiện phu thấy sự thể dường như vậy, tiên sinh.

Vậy, quý hữu trai trẻ ơi, trong trường hợp đó ngô bối hoàn toàn sai lầm khi
nói linh hồn là hòa điệu. [95a] Nếu nói thế ngô bối sẽ không đồng ý với
Homer thi sĩ siêu linh và mâu thuẫn với chính ngô bối.

Chắc vậy.

Không sao, Socrates tiếp tục. Bản nhân nghĩ làm Harmonia thành quốc
Thebes vừa lòng đẹp ý ngô bối đã đạt thành công đáng kể. Thế còn Cadmus
thì sao, Cebes quý mến? Ngô bối sẽ xử sự thế nào và lập luận ra sao để ông
vui lòng ưng ý?

Tiện phu nghĩ, Cebes nói, tiên sinh sẽ tìm ra cung cách. Lý luận tiên sinh
trưng nêu về luận điểm hòa điệu vượt xa mọi hiểu biết đối với tiện phu. Lúc
Simmias kể khó khăn đương sự bắt gặp, ngạc nhiên hết sức, tiện phu tự hỏi
[b] ai có thể bàn luận với lý luận của đương sự, tiện phu hoàn toàn ngỡ
ngàng khi thấy tức thì đương sự không thể cưỡng lại lý luận của tiên sinh
tấn công phủ đầu tới tấp. Bởi thế tiện phu không lấy làm lạ nếu lý luận của
Cadmus sẽ chịu chung số phận.

Quý hữu quý hóa, Socrates tiếp tục, đừng quá lời kẻo ảnh hưởng tai hại tác
động bất xứng lý luận ngô bối sắp đưa ra. Chuyện đó ngô bối để thần linh
quyết định, song ngô bối sẽ nắm chặt, bám sát theo cung cách Homer xem
trong điều quý hữu nói có gì đặc biệt. Toàn bộ vấn đề quý hữu đòi hỏi là thế
này: Quý hữu chủ trương phải chứng minh linh hồn bất tử, bất diệt [c] nếu
không niềm tin của triết gia sắp chết tin rằng sau khi chết triết gia sẽ vui
sướng ở dưới cõi âm vì đã sống, đã chết theo triết học hơn sống theo cách
khác sẽ là ngu muội, ngớ ngẩn, đần độn. Chứng minh linh hồn mãnh liệt,
nghĩa là siêu linh, linh hồn hiện hữu trước khi con người ra đời, tất cả

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.