Điều tiên sinh nói đúng vô cùng, Simmias và Cebes cùng phụ họa.
Echecrates. Ô, Phaedo! Khẳng định với quý hữu, tiện nhân không ngạc
nhiên. Đúng quá, tiện nhân thấy tiên sinh diễn tả rõ ràng kỳ lạ đối với bất
kỳ ai ngay cả người kém thông minh.
Phaedo. Quả vậy, Echecrates, người hiện diện ở đây đều nghĩ tương tự.
E. Ngô bối cũng vậy dù không có mặt, bây giờ mới nghe. Sau đó còn nói gì
nữa?
P. Bỉ nhân nhớ khi điều vừa kể được chấp nhận, mọi người đồng ý [b] hình
trạng hiện hữu dưới nhiều hình thức, hình trạng là thực tại quyết định, lý do
tại sao hiện tượng được gọi theo hình trạng là do chia sẻ, tham dự với hình
trạng, tiên sinh hỏi tiếp: Nếu quan niệm như thế, theo bản nhân, khi nói
Simmias cao hơn Socrates, và thấp hơn Phaedo, quý hữu có ý nói Simmias
sở đắc lúc đó cả thuộc tính cao lẫn thuộc tính thấp không?
Thưa, có.
Nhưng bây giờ quý hữu có thừa nhận, ông tiếp lời, phát biểu Simmias cao
hơn Socrates không hoàn toàn diễn tả đúng sự thật? Thực ra Simmias không
thực sự cao hơn vì đương sự là Simmias [c] mà vì chiều cao của đương sự.
Cũng như đương sự không cao hơn Socrates vì Socrates là Socrates, mà vì
Socrates thấp hơn so với chiều cao của đương sự.
Thưa, đúng vậy.
Cũng như Simmias không thấp hơn Phaedo vì Phaedo là Phaedo, mà vì
chiều cao của Phaedo so với chiều thấp của Simmias.
Vâng, đúng thế.