trực, theo đó sùng đạo chỉ là vấn đề làm cái gì đúng và báng đạo là làm cái
gì sai, lấp lửng hàm ý thần linh chấp nhận cung cách xử sự trên, phủ nhận
cung cách xử sự dưới. Điều Euthyphro muốn chứng tỏ ông ta hiểu sùng đạo
là thế nào, ấy là truy tố bố đẻ, làm vậy là thanh tẩy bản thân và thân phụ
khỏi bụi trần nhơ nhớp.
Nhân vật trong đối thoại
Euthyphro
Socrates
Euthyphro [2a] Socrates, chuyện gì thay đổi ghê gớm mà rời bỏ Lyceius nơi
thường mải mê lui tới, đến đây phí phạm thì giờ quanh quẩn Trụ quan Quốc
vương làm gì? Đương nhiên tiên sinh đâu có việc kiện cáo trước pháp quan
quốc vương như bỉ nhân.
Socrates. Thực ra thì không, Enthyphro, bản nhân không bị đúng như người
Athens gọi là vụ dân sự, mà là vụ hình sự.
E. Tiên sinh [b] nói gì thế? Chắc hẳn có người cáo buộc, vì tiên sinh đâu có
cho bỉ nhân biết tiên sinh khởi tố người nào.
S. Không, quả thực không.
E. Nhưng có người cáo buộc tiên sinh?
S. Đúng thế.
E. Người đó là ai?
S. Thực tình bản nhân cũng không biết, Euthyphro. Nghe nói đương sự còn
trẻ, hàng vô danh tiểu tốt. Người ta gọi đương sự là Meletus, nếu bản nhân
không lầm. Đương sự thuộc quận Pitthus, chẳng hay quý hữu có biết người
nào ở quận đó tên là Meletus không, tóc dài, râu lún phún, mũi hơi khoằm.