S. Nhưng nếu thân thiết với thần linh tương tự sùng đạo, Euthyphro quý
mến ơi, nếu sùng đạo được yêu thương vì là sùng đạo, [11a] vậy thân thiết
với thần linh cũng được yêu thương vì là thân thiết với thần linh; nếu thân
thiết với thần linh là thân thiết với thần linh vì được thần linh yêu thương,
vậy sùng đạo cũng là sùng đạo vì được thần linh yêu thương. Thực tế hiện
nay quý hữu thấy tương quan giữa hai trường hợp là đối nghịch, hoàn toàn
khác nhau, trường hợp này khác trường hợp kia. Trường hợp này là thứ
thuộc bản chất để yêu thương vì được yêu thương; trường hợp kia được yêu
thương vì là thứ thuộc bản chất để yêu thương. Euthyphro ơi, bản nhân thấy
dường như khi hỏi sùng đạo là gì quý hữu không muốn hé lộ bản chất sùng
đạo cho bản nhân hay, mà chỉ kể một thuộc tính hoặc phẩm chất của sùng
đạo, sùng đạo có phẩm chất là được tất cả thần linh yêu thương; song quý
hữu vẫn chưa nói cho bản nhân hay cái đó là gì mà có thuộc tính này. [b]
Bởi thế, bây giờ xin vui lòng, nếu không phản đối, đừng che giấu sự thật,
mà mạnh dạn cho biết lần nữa từ đầu sùng đạo là gì mà được thần linh yêu
thương hay có thuộc tính nào khác, ngô bối sẽ không tranh cãi về chuyện
này, hoan hỉ nói cho bản nhân rõ, đừng dè dặt, thế nào là sùng đạo và thế
nào là báng đạo.
E. Nhưng, tiên sinh ơi, bỉ nhân không biết làm thế nào chuyển tải sang tiên
sinh những gì chứa đựng trong đầu, nói thế nào, nói cái gì. Chẳng hiểu sao
bất kể cái gì ngô bối đưa ra lại cứ quay cuồng, chuyển đổi vị trí, không
muốn đứng yên tại chỗ như ngô bối sắp đặt.
S. Nhận định của quý hữu, Euthyphro ơi, xem ra chẳng khác sáng tác của
Daedalus, tổ tiên bản nhân.[c] Nếu bản nhân giới thiệu, trưng bày công
trình nghệ thuật đó, thế nào quý hữu cũng chê cười, bóng gió gợi ý chẳng
qua chỉ vì liên hệ với tổ tiên do thừa hưởng đặc chất của dòng họ nên tác
phẩm bản nhân tác tạo bằng lời cao chạy xa bay như hình tượng người ấy
tạo tác, không chịu đứng tại chỗ đã định. Nhưng đề nghị ngô bối đang bàn
là do quý hữu, không do bản nhân, ngô bối cần bông đùa dí dỏm khác, đề