nghị đó không chịu đứng im chờ đợi quý hữu, dường như quý hữu cũng
nghĩ thế.
E. Tiên sinh, bỉ nhân thấy sự thể dường như ngược lại, điều ngô bối đang
bàn đòi hỏi nhận định dí dỏm tương tự, đòi hỏi ghê gớm, vì khả năng di
động, không đứng im tại chỗ không phải khả năng bỉ nhân mang lại cho
chúng, cho nên bỉ nhân thấy hình như tiên sinh đúng là Daedalus, [d] vì
theo chỗ bỉ nhân để ý chúng sẽ đứng im tại chỗ.
S. Có lẽ thế thật, quý hữu, về nghệ thuật, sử dụng khả năng riêng biệt, xem
ra bản nhân dường như đã trở nên điêu luyện hơn người ấy, ít nhất ở mức
độ nào đó, vì người ấy chỉ làm nghệ phẩm của mình di chuyển, không đứng
im tại chỗ, trong khi ngoài sản phẩm của mình bản nhân còn làm tương tự
với sản phẩm của người khác. Và đặc biệt đối với bản nhân, xin để ý, phần
cực kỳ tinh tế trong nghệ thuật là bản nhân khéo léo, tài hoa mà không cần
cố ý chủ tâm. Bản nhân ước ao phát biểu của ngô bối kiên định, bất động
[e] hơn là vơ tiền vét của của Tantalus hay ôm tài năng, giữ tay nghề của
Daedalus. Thôi bỏ qua chuyện này. Vì thấy quý hữu hình như xuống tinh
thần đang sáng tạo khó khăn không cần thiết, bản nhân sẽ đích thân hăng
hái trợ giúp để quý hữu có thể giảng giải cho hay thế nào là sùng đạo. Đừng
chán nản bỏ cuộc trước khi kết thúc. Để ý xem có phải quý hữu nghĩ cái gì
là sùng đạo đều phải chính trực không.
E. Vâng, bỉ nhân nghĩ vậy.
S. Thế quý hữu có cũng nghĩ chính trực là sùng đạo không? Hoặc sùng đạo
có phải là chính trực không, trong khi chính trực không phải sùng đạo, song
có phần sùng đạo, có phần không? [12a]
E. Bỉ nhân không theo kịp ý nghĩa tiên sinh nói.
S. Mặc dù trẻ hơn quý hữu khôn hơn bản nhân gấp bội. Song như bản nhân
nói, quý hữu đang xuống tinh thần, đang sáng tạo khó khăn vì trữ lượng