Còn hội viên Hội đồng Thành quốc thì sao?
Cả hội viên Hội đồng Thành quốc nữa.
Nhưng, Meletus, hội viên Đại hội Quốc dân thế nào? Có làm thanh niên hư
hỏng không? Hay tất cả cũng ảnh hưởng tốt đẹp đối với họ?
Họ cũng có ảnh hưởng tôt đẹp.
Như vậy xem ra tất cả công dân Athens đều có ảnh hưởng tốt đẹp, tích cực
đối với họ, trừ bản nhân, và chỉ mình bản nhân làm họ hư hỏng. Có phải
nguyên đơn định nói thế không?
Đúng thế, nhấn mạnh là khác.
Nguyên đơn [b] buộc tội bản nhân tới mức độ quá ư khủng khiếp! A, bây
giờ xin hỏi câu khác. Lấy ngựa làm ví dụ. Nguyên đơn có tin người làm cho
ngựa tốt đẹp chiếm đa số trong nhân loại, chỉ có một người ảnh hưởng xấu
xa với ngựa không? Hay sự thật ngược lại hoàn toàn, khả năng làm cho
ngựa tốt đẹp thuộc về một người hoặc chỉ vài người, họ là người luyện
ngựa, còn đa số, nếu phải làm việc với ngựa, sử dụng ngựa, làm hại ngựa
phải không? Meletus, có phải đây là ví dụ ứng hợp cả với ngựa và súc vật
khác không? Dĩ nhiên đúng thế dù nguyên đơn hay Anytus có phủ nhận hay
không. Sự việc xem ra may mắn hết sức đối với thanh niên của ngô bối nếu
chỉ có một người làm hư hỏng, trong khi đa số tạo hậu quả tốt đẹp. Nhưng,
Meletus, [c] bản nhân chẳng cần nói nữa, cung cách cư xử cho thấy đầy đủ
và hiển nhiên chưa bao giờ nguyên đơn bận tâm nghĩ tới đám trẻ. Nguyên
đơn tỏ ra lãnh đạm rõ ràng, và sự thật là sự việc đưa bản nhân ra tòa không
hề là vấn đề ý nghĩa đối với nguyên đơn. Nhưng dù sao, còn điểm này nữa,
Meletus, lạy Chúa tể, cũng thận trọng cho bản nhân hay đối với con người
nên sống với đồng bào tử tế hay công dân xấu xa? Xin quý nhân vui lòng
trả lời, vì câu bản nhân hỏi không khó. Có phải người xấu xa tạo hậu quả tồi
tệ, trong khi người tử tế tạo hậu quả tốt đẹp với người gần gũi hay không?