NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ - Trang 1424

trách móc. Nó quảng đại ở chỗ cam chịu người ta bỏ rơi. Nó không chịu

khuất một trở lực nào nhưng lại dịu dàng đối với kẻ vô ơn. Nhưng hãy xem

có phải là vô ơn không? Đúng là vô ơn, nếu xét trên quan điểm nhân loại.

Không phải là vô ơn, nếu xét trên quan điểm cá nhân.

Tiến bộ là một biểu hiện của loài người. Cuộc sinh tồn chung của nhân

loại có tên là Tiến Bộ, bước đi lên trước của tập thể gọi là Tiến Bộ. Tiến Bộ

đi lên, đó là cuộc hành trình của con người trên quả đất để tiến lên cõi trên,

lên thế giới thần tiên. Có lúc nó dừng lại để tập họp đoàn người chậm chạp;

có lúc nó lưu lại để suy tưởng ở một đất thánh rực rỡ vừa đột ngột hiện ra; có

đêm nó nằm xuống để nghỉ ngơi; đó là lúc nhà tư tưởng đau đớn nhìn thấy

bóng tối tỏa lên tâm hồn con người, và sờ thấy Tiến Bộ ngủ quên trong đêm

dày mà không biết làm sao đánh thức nó dậy. Gérard De Nerval một hôm nói

với chúng tôi: “Có lẽ Chúa đã chết rồi". Đó là do anh lẫn lộn tiến hóa với

Chúa nên nhận lầm là Thượng Đế đã chết khi thấy tiến hóa tạm ngưng. Tuy

nhiên thất vọng là không đúng. Chắc chắn có lúc Tiến Bộ sẽ tỉnh giấc nồng

và lúc ấy người ta sẽ nhận thấy Tiến Bộ vẫn đi trong khi ngủ, bởi vì nó lớn

hơn xưa. Nhìn thấy nó đứng dậy càng thấy nó cao lớn hơn trước. Tiến Bộ

cũng như dòng sông, không phải tự mình muốn luôn luôn chảy êm đềm mà

được. Đừng có dựng đập chắn nước, đừng có vứt núi đá vào lòng sông. Vật

chướng ngại sẽ làm cho nước cuồn cuộn lên, làm cho nhân loại sôi sục. Do

đó nảy ra những cuộc biến động. Nhưng sau biến động, người ta nhận thấy

có một đỗi đường đã vượt qua. Cho đến khi nào trật tự được thiết lập - trật tự

đây tức là cảnh thiên hạ thái hòa, - cho đến khi nào quả đất có sự nhịp nhàng

và nhất quán, thì con đường đi của Tiến Bộ có từng trạm: Các trạm ấy là

những cuộc Cách Mạng.

Vậy Tiến bộ là cái gì? Chúng ta vừa nói đó là cuộc sinh tồn thường xuyên

của các dân tộc. Thế nhưng đôi lúc cuộc sống nhất thời của cá nhân làm trở

ngại cho cuộc sống vĩnh cửu của nhân loại. Hãy bình tĩnh mà nhận rằng cá

nhân có quyền lợi riêng biệt và họ bảo vệ quyền lợi ấy là hợp tình hợp lý.

Cuộc sống hiện đại có thể ích kỷ một chừng nào, ta không nên chấp nhất;

cuộc sống nhất thời vẫn là cuộc sống, không nên bắt nó cứ phải luôn luôn hy

sinh cho tương lai. Cái thế hệ hiện nay đến phiên mình góp mặt với đời

không bắt buộc phải rút ngắn phiên vì các thế hệ mai sau, các thế hệ ấy xét

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.